แบ่งปัน

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

จากที่จะมีการเตรียมผ่อนคลายล็อกดาวน์ ให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 27 สิงหาคมนี้ โดยให้นั่งรับประทานในร้านหรือได้ 50% ของพื้นที่ความจุ โดยกรมอนามัยได้จัดทำแนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการ เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด 3 ส่วน ได้แก่ 1.การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมไม่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เช่น เว้นระยะห่าง ไม่แออัด อากาศถ่ายเทได้ดี  2.พนักงานต้องปลอดโรค และต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม  ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนหรือยังได้ไม่ครบ 2 เข็ม จะต้องตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK ทุก 3-7 วัน ตามาตรการป้องกันตนเองในการให้บริการลูกค้า และ 3.ลูกค้าต้องปลอดจากเชื้อไวรัส โดยแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือผู้ที่เคยติดเชื้อต้องหายแล้ว 1 เดือน แต่ไม่เกิน 3 เดือน รวมถึงต้องมีผลตรวจ ATK รับรองว่าไม่ติดเชื้อ เป็นต้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค ผู้ประกอบการ และพนักงาน

ซึ่งร้านอาหารเมืองพัทยาได้ขานรับนโยบายแต่ก็ยังแสดงความรู้สึกในเรื่องของวัคซีน ต้องมีการตรวจคัดกรองชุดตรวจ ATK ทุก 3-7 วัน ทั้งคนขายและลูกค้านางสาว ยุวธิดา จีรภัทร์ หรือ แจน เจ้าของร้าน ป๋า เย็นตาโฟ กล่าวว่า สำหรับร้านของตนนั้นเป็นร้านตามสั่ง ซึ่งทางร้านก็มีการปรับตัวมาโดยตลอด ซึ่งตนเห็นว่าผู้ประกอบการประสบปัญหามาโดยตลอดอย่างเช่นร้านของตนเดิมไม่เคยทำเดลิเวอรี่เมื่อมีโควิดก็ได้มีการปรับตัวเพื่อนำรายได้กระจายให้กับลูกค้า ที่ผ่านมาร้านก็ทำตามนโยบายมาตลอด ตั้งแต่รอบแรกก็ต้องซื้อหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ ซึ่งตอนนั้นก็มีราคาแพงมาก พอ โควิดรอบ 2-3 รัฐมีคำสั่งห้ามนั่งร้านซึ่งประกาศมาแต่ร้านก็ซื้อของเตรียมไว้ขายก็ประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอดพอรอบนี้ต้องมีการที่ฉีดวัคซีนซึ่งทางร้านตนก็ยังโชคดีที่พยายามลงทะเบียนให้ลูกน้องซึ่งฉีดวัคซีนถึง 90% แต่ลูกค้าที่ต้องมาฉีดวัคซีนนั่งร้านนั้น บางคนน่าจะยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ส่วนการตรวจ ATK พนักงานนั้น ปัญหาค่าใช้จ่ายนั้นก็จะเป็นภาระของผู้ประกอบการซึ่งทุกวันนี้ก็แทบจะไม่มีรายได้อยู่แล้ว พยายามขายทุกวันนี้เพื่อจะช่วยลูกน้องสามารถมีรายได้อยู่ได้ ซึ่งเรื่องนี้อยากให้ทางรัฐลงมาช่วยเหลือบ้างกับคนที่อยู่ในระบบมีการจ่ายภาษี ส่งชุดตรวจมาให้ได้ตรวจ อย่างร้านเล็กๆทั้งวัคซีนและชุดตรวจ ATK ซึ่งอาจไม่มีกำลังในการซื้อตรวจเพราะชุดตรวจนั้นไม่ต่ำกว่าชุดละ 250 บาท ซึ่งทุกคนนั้นก็อยากอยู่ในกฏระเบียบที่ถูกต้อง ให้ประคองผ่านช่วงนี้ไปได้

ในขณะที่ นาย นิรันดร์ แน่นหนา ร้อนพอดี ดีพอ ข้าวแกง ซึ่งตั้งอยู่หน้า รพ.บางละมุง กล่าวว่า ตั้งแต่ห้ามนั่งในร้าน ตนก็ไม่ขายก๋วยเตี๋ยว ต้มเลือดหมู ขายเพียงแต่ข้าวแกง อย่างเดียว ซึ่งเรื่องเปิดขายให้นั่งกินแบบ 50% นั้นตนเห็นด้วย แต่ในส่วนเรื่องการฉีดวัคซีน การตรวจ ATK มาในแนวนโยบายตนเห็นว่าดีแต่ในส่วนปฏิบัตินั้นคงเป็นไปได้ยาก เพราะบางคนยังไม่ได้ฉีด ซึ่งบางคนมาพร้อมกัน 3-4 คน บางคนก็ฉีดแล้ว บางคนก็ฉีดแล้ว ในส่วนบางคนที่ฉีดแล้วก็มีปัญหาในเรื่องการตรวจเอกสาร ซึ่งในความเป็นจริงทางร้านนั้นมีการป้องกันในตัวอยู่แล้วเพราะทุกคนก็กลัว ทั้งเจ้าของร้าน พนักงานร้าน และลูกค้า ซึ่งร้านตนก็อยู่หน้า รพ.มีการป้องกันมาโดยตลอด ในเรื่องชุดตรวจในการตรวจนั้นตนก็อยากให้รัฐมีชุดตรวจมาให้ เพื่อนำมาตรวจให้พนักงานตามนโยบาย ซึ่งถ้าคนไม่ได้ตรวจทางรัฐจะรู้ได้ยังไง จะมีการตรวจสอบร้านอย่างไร ซึ่งตนก็อยากฝากให้ภาครัฐเร่งเรื่องวัคซีนให้เร็วให้มากที่สุด หน้าที่ของผู้ประกอบการต้องดูแลเซฟตี้ตัวเอง หน้าที่ของประชาชนก็ต้องดูแลตัวเอง ถ้าทุกคนช่วยกันดูแลตัวเอง เราก็สามารถเดินต่อได้

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้