แบ่งปัน

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยเฉพาะกลุ่ม ร้านค้า สถานบันเทิง บาร์เบียร์ ย่านวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสายราตรียามค่ำคืนยอดนิยมของเมืองพัทยามานานนับสิบปี ปัจจุบันแม้ว่าภาครัฐจะมีการประกาศเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา

แต่พบว่าสถานประกอบการเหล่านี้ยังคงต้องปิดตัวไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการตามคำสั่งของราชการมาตั้งแต่ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ในรอบแรกหรือนานกว่า 2 ปีแล้ว โดยพบว่าตลอดถนนทั้งสายกิจการถูกปิดลงและเงียบเหงา ซบเซาเป็นอย่างมาก ขณะที่ผู้ประกอบการหลายรายจำต้องขึ้นป้ายให้เช่าอาคาร หรือขายกิจการ ส่วนผู้ประกอบการที่ยังคงอยู่ก็จำเป็นต้องแบกรับการจ่ายค่าเช่ารายเดือน และค่าจ้างพนักงานมาโดยตลอด แม้ว่าทางเจ้าของอาคารจะมีการลดราคาลงบ้างแต่คงต้องจ่ายเช่นเดิม ขณะที่เจ้าของอาคารหลายรายก็ไม่ได้ลดราคาให้แต่อย่างใด จึงถือภาระอันหนักอึ้งของผู้ประกอบการที่ยังรอความหวังว่าจะมีการประกาศเพื่อกลับมาเปิดกิจการอีกครั้งเมื่อใด

อย่างไรก็ตามจากกรณีที่รัฐบาลได้ประกาศให้วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม พบว่ามีผู้ประกอบการหลายรายจึงพยายามกลับมาปรับปรุง ตกแต่งร้านกันบ้าง แต่สุดท้ายก็กลับพบว่าทางการไม่อนุญาตให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเปิดสถานบันเทิงได้ จึงต้องพากันก้มหน้ารอรับชะตากรรมต่อไป ซึ่งนอกจากธุรกิจสถานบันเทิงต่างๆแล้ว อาชีพอื่นๆก็ได้รับผลกระทบไปด้วย ทั้งการขน ส่ง รถสองแถว และร้านอาหาร เป็นต้น ส่วนภาพรวมของการท่องเที่ยวในด้านอื่นๆอย่างธุรกิจโรงแรมก็พบว่ายังไม่คึกคักมากนัก โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวในวันธรรมดาจะอยู่ที่ประมาณ 10 % วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 30 % และ 50-60 % ในวันหยุดลองวีคเอนท์ โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติแม้จะมีการเปิดให้เข้ามาท่องเที่ยวแบบไม่กักตัวแต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากนัก

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้