แบ่งปัน

S__3129354   S__3129355

S__3129363   S__3129364

ภาพ / ข่าว-ณิชาภัทร 

คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. จ.ชลบุรี บรรยายโครงการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ 6 สัปดาห์ประชามติ 7 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 8.00น.-16.00น.

ที่ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา นาย อาคม จันทร์เพ็ญ วิทยากรจากสำนักงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. จ.ชลบุรี , นายสมนึก สุระกุล ประธานกรรมการออกเสียงประจำเขตออกเสียง จ.ชลบุรี ได้มาร่วมเป็นวิทยากรตามโครงการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติ 6 สัปดาห์ประชามติ โดยมีผู้บริหารโรงเรียน และครู อาจารย์ ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 3 ทั้งอาชีวะและเอกชน จำนวน 149 แห่ง เข้าร่วมรับฟังการอบรมบรรยาย เพื่อให้ครูอาจารย์ ได้นำความรู้ไปสอนต่อนักเรียนเพื่อให้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทังกระบวนการขั้นตอนในการออกเสียงประชามติและสามารถถ่ายทอดให้ครอบครัวเพื่อนบ้านคนในชุมชนของตนเอง และให้ครูอาจารย์นักเรียนได้จัดกิจกรรมทั้งในโรงเรียนและชุมชนส่งเสริมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สังเกตการณ์ออกเสียงประชามติภายในห้วงเวลา 6 สัปดาห์ จนถึงสัปดาห์ที่มีการออกเสียงประชามติ เพื่อกระตุ้นส่งเสริมให้ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติออกเสียงอย่างมีคุณภาพ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนกระบวนการออกเสียงประชามติ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจึงต้องออกมาประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ขั้นตอนการดำเนินการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าว ซึ่งการออกเสียงประชามติ จะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 8.00น.-16.00น. คุณสมบัติผู้มีสิทธิออกเสียง เป็นสัญชาติไทย ผู้แปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ เกิดก่อน 9 สิงหาคม 2541 และมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตออกเสียงมาแล้วไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันออกเสียง

สำหรับการออกเสียงประชามติ หมายถึงกระบวนการในการแสดงความเห็นของประชาชนด้วยการลงคะแนนออกเสียงเพื่อตัดสินว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในเรื่องที่มีความสำคัญและมีผลกระทบต่อประโยชน์ได้เสียของประเทศชาติ หรือกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ก่อนที่จะนำมติหรือการตัดสินใจนั้นไปออกกฎหมายหรือนำไปปฏิบัติเพื่อบังคับใช้เป็นการทั่วไป การออกเสียงประชามติจึงมีความสำคัญต่อการปกครองที่อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน หมายถึงประชาชนสามารถตัดสินใจในการออกความคิดเห็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อบ้านเมืองได้ด้วยตนเอง ส่วนผู้ที่ต้องการใช้สิทธิออกเสียงนอกเขตจังหวัด ให้ยื่นคำขอลงทะเบียนอย่างใดอย่างหนึ่ง คือยื่นด้วยตนเอง ต่อนายทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ หรือเทศบาลที่ตนอยู่ วันนี้-7 กรกฎาคม 2559 ในวันเวลาราชการ….