แบ่งปัน

IMG_1834   IMG_1855

อัมพร / พัทยา

กรมการจัดหางานลุยจับไกด์เถื่อนที่พัทยา

เมื่อเวลา 17.30 น.( 9 ก.ค.59 )หลังจากจากการที่กรมการจัดหางานได้รับร้องเรียนว่าตามสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองพัทยามีไกด์จีนเถื่อนคอยบริการให้กับทัวร์จีน   นายประจวบ  ทองอยู่ ผู้อำนวยการกองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน  จึงได้สั่งการให้นายสุรศักดิ์  ไกยสิทธิ์  หัวหน้าฝ่ายควบคุมตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว   เข้าตรวจสอบไกด์จีน เถื่อนในพื้นที่เมืองพัทยา โดยได้มอบมอบหมายให้ชุดตรวจปฏิบัติการที่ 5 และ 6 ประกอบด้วยนายเจตวัน  วิไลลักษณ์ และนายเมธี  รัตรเสนีย์ นักวิชาการแรงงานชำนาญการ หัวหน้าชุดตรวจปฎิบัติการ นำทีมไปตรวจสอบ

จากการตรวจสอบไกด์ทัวร์จีนเถื่อนบริเวณจุดจอดรถทัวร์เขา สทร.5 พบไกด์จีนเถื่อนทราบชื่อ นาย Tan Guo Hua อายุ 47 ปี  สัญชาติจีน  เจ้าหน้าที่ชุดตรวจปฏิบัติการที่ 5 และ 6 จึงได้ขอให้แสดงใบอนุญาตทำงาน และพาสปอร์ต  แต่นาย Tan Guo Hua ไม่สามารถนำมาแสดงได้  เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวมาตรวจสอบที่ สภ.เมืองพัทยา

จากการตรวจสอบภายในกรพเป๋าสะพายพบเอกสารประกอบการพาลูกทัวร์จีนท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ สวนเสือ  ทักซิโดโชว์  โรงแรมที่พัก บางเอกสารใช้แล้ว และยังพบรายชื่อนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มทัวร์รวม 24 คน  จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนนาย Tan Guo Hua อ้างเพียงว่าตนเองเป็นกุ๊กอยู่กรุงเทพทางบริษัทเห็นว่าไกด์ขาดจึงให้ตนเองมารับจ๊อบ ก่อนมาถูกจับ  ซึ่งในเบื้องต้นหลังเจ้าหน้าที่กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน  ทำการสอบสวนและบันทึกถ้อยคำเสร็จแล้วจึงส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป