แบ่งปัน

IMG_1149  IMG_1154

ภาพ/ข่าว อัมพร

ฝ่ายปกครองจับร้านขายยา ลอบขายยาแก้ไอให้เด็กไปผสม 4 คูณ 100
เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 28 ก.ค. 59 นาย ชาคร กัญจนวัตตะ นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย เรืออากาศโท ภรศิษฐ์ จิตรามวงศ์ ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันปราบปราม และนายพิเชฐ ธรรมโหร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ร่วมกันนำกำลังเจ้าหน้าที่ราชสีห์-พิทักษ์-ราษฎร์ และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจค้นร้านยินดีฟาร์มาซี ตั้งอยู่เลขที่ 15/24 ซอยสยามคันทรี่คลับ ม.5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
ตรวจสอบพบ นาง สุภัคภรณ์ พงษ์เจริญพานิช อายุ 50 ปี ผู้ดูแลร้าน โดยไม่มีเภสัชปฏิบัติหน้าที่ ตรวจค้นพบยาแก้ไอ ยี่ห้อ เอนาดริล มีส่วนผสมของสารบีเพนดิ๋ว ข้างขวดระบุจัดเป็นยาอันตราย จำนวนกว่า 40 ขวด เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน จากการตรวจสอบพบว่าทางร้านขายยาแห่งนี้ ไม่มีการจัดบัญชีซื้อขาย-ยาให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นการฝ่าฝืน พรบ.ยา พ.ศ.2510
ระหว่างการจับกุมได้มีเยาวชน อายุตั้งแต่ 16-20 ปี ขับขี่รถจักรยานยนต์ทะยอยเข้ามาซื้อยาแก้ไอ โดยสามารถจับกุมชายเยาวชนไว้ได้ทั้งหมด 7 ราย โดยอ้างว่าเจ็บคอต้องการเข้ามาซื้อยาแก้ไอ สอบถามอย่างละเอียดรับสารภาพว่า ต้องการซื้อยาแก้ไอไปผสมใบกระท่อมเป็นยาเสพติดประเภท 4 คูณ 100 ส่วนอาการหลังจากดื่มน้ำเข้าไปจะมีอาการเคลิ้ม และอารมณ์ดี
เรืออากาศโทภรศิษฐ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่ามีเยาวชนจำนวนมาก ไปซื้อยาแก้ไอและยาลดน้ำมูก จากร้านขายยาแห่งนี้ ก่อนที่จะนำมาผสมเป็นยาเสพติดประเภท 4 คูณ 100 ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐได้ลงพื้นที่ พร้อมทั้งกล่าวตักเตือนแล้ว แต่ยังมีการกระทำความผิดอยู่อย่างต่อเนื่อง ในวันนี้จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นและยึดของกลางได้จำนวนมาก สำหรับยาแก้ไอและยาลดน้ำมูกนั้น จัดอยู่ในยาประเภทอันตราย ต้องจำหน่ายโดยเภสัชกรเท่านั้น และมีเงื่อนไขว่าร้านขายยาแต่ละร้านสามารถจำหน่ายได้เพียงเดือนละ 300 ขวดเท่านั้น และนอกจากนี้ ยังจำหน่ายได้ครั้งละ 3 ขวดต่อคน
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหากระทำการผิด พ.ร.บ.ยา พ.ศ. 2510 “จำหน่ายยาผิดกฎหมายหรือจำหน่ายยาประเภทอันตรายและยาควบคุมพิเศษ ในขณะที่เภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติการหรือไม่มีเภสัชกรประจำร้าน” มีโทษปรับตั้งแต่ 1,000 – 5,000 บาท ก่อนส่งตัวและของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี…