แบ่งปัน

12790923_458708337660093_7117857887648566754_n

ภาพข่าว/อำนวยชัย มลิลา

แถลงข่าวจัดงานแห่ขบวนพาเหรดเซ็นแพทริค ปี 6

ที่ ลานซันเคน ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช นาย รณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา นาย รัตนชัย สุทธิเดชานัย ประธานกรรมการการท่องเที่ยวและกีฬา สภาเมืองพัทยา มิสเตอร์ นิลล์ โคลอฟ ประธานบริหารพัทยาพีเพิล มีเดียร์ กรุ๊ป คุณกิติวงค์ ชัยศุภกิจ ผู้จัดการทั่วไป อัลคาซ่าร์ คาบาเร่ต์โชว์ บาทหลวง ดร.พิชาญ ใจเสรี รองประธานมูลนิธิคุณพ่อเรย์ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานแห่ขบวนพาเหรดเซ็นแพทริค โดยมีสื่อมวลชนจากหลายแขนงให้ความสนใจเข้าร่วมในการแถลงข่าว

บาทหลวง ดร.พิชาญ ใจเสรี รองประธานมูลนิธิคุณพ่อเรย์ กล่าวว่า เมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก มีผู้คนมากมายจากทั่วโลกมาท่องเที่ยว และพักอาศัยแบบถาวร พัทยาจึงมีมิติของโลกสากล ในโลกใบนี้ปัจจุบันมีการจัด พาเหรดเฉลิมฉลองวันเซนต์แพทริค กันทั่วไป ตั้งแต่อเมริกา ออสเตรเลีย อาร์เจตินา และเกาหลีใต้ และบางประเทศประกาศให้เป็นวันหยุดทางการ อาทิ Emerald Island of the Caribbean Montserrat Newfoundland Labrador และ Ireland โดยวันเฉลิมฉลองจะตรงกับวันที่ 17 มีนาคม ของทุกปี เพราะถือว่าเป็นวันสิ้นชีวิตของเซนต์แพทริคในประเทศไอร์แลนด์ ดินแดนที่ท่านใช้ชีวิตเป็นมิสชันนารีเกือบ 30 ปี จนสิ้นลมหายใจ ทำให้ชนพื้นเมืองทั้งประเทศได้มาถือความเชื่อเป็นคริสต์ชน ชาวไอร์แลนด์ในปัจจุบันยังจดจำประวัติศาสตร์นี้ได้ดี ไม่ว่าจะไปที่ไหน ใกล้หรือไกลเพียงใดพวกเขาจะทำการเฉลิมฉลองกันเป็นประเพณีนิยม และคนที่มีเชื้อชาติอื่นก็ร่วมฉลองด้วย

ซึ่งในประเทศไทย การจัดในครั้งนี้ซึ่งเป็นการจัดขึ้นที่ 6 โดยได้รับความร่วมมือจากเมืองพัทยา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มูลนิธิคุณพ่อเรย์ ศูนย์ธารชีวิต ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มีนาคม 2559 ณ ถนนเลียบชายหาดพัทยา โดยในขบวนพาเหรดจะมีการตกแต่งและประดับรถยนต์พร้อมด้วยผู้คนในขบวนด้วยสีหลักของงาน คือ สีเขียว ประมาณ 20-30 ขบวนจากหน่วยงาน และห้างร้านต่างๆ และยังมีการแสดงวงโยทวาทิตของโรงเรียนมารีวิทย์ และโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา รวมทั้งหมด 8 วง ที่มาร่วมสร้างสีสันและบรรยากาศรื่นเริงด้วยเสียงเพลงที่ทรงพลัง

ด้านนายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยากล่าวเสริมว่าการจัดพาเหรดวันเฉลิมฉลองนักบุญ แพทริค ครั้งนี้ ยังเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาอีกทางหนึ่งและพร้อมทั้งให้ชาวไอริชและประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสร่วมงานฉลอง ที่สำคัญยังได้มีการระดมทุมมอบให้กับเด็กด้อยโอกาสและนักเรียนพิการของมูลนิธิคุณพ่อเรย์และศูนย์ธารชีวิต องค์กรการกุศลด้านสังคมสงเคราะห์ในเมืองพัทยา ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวในความสนใจและเข้าร่วมงานกันอย่างเนืองแน่นแน่นอน