แบ่งปัน

  7948   7949       

ภาพ-ข่าว  /  วาสนา    

คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในเขต อ.บางละมุง-เมืองพัทยา เดินทางมารับอุปกรณ์การออกเสียงประชามติร่างรธน.อย่างคึกคัก

       เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 6 ส.ค. 2559 ที่ศาลาประชาคม อ.บางละมุง บรรดาผู้อำนวยการหน่วยออกเสียงประชามติ คณะกรรมการประจำหน่วย และเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วย จำนวน 85 หน่วยออกเสียงประชามติ จากเมืองพัทยา ต่างพากันทยอยเดินทางมารับหีบบัตรออกเสียงประชามติ และอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการออกเสียงลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 ส.ค.59 หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้ง ต.หนองปรือ ต.นาเกลือ ต.บางละมุง ต.ห้วยใหญ่ ต.หนองปลาไหล ต.เขาไม้แก้ว และ ต.โป่ง เดินมทางมารับหีบบัตรแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา 08.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ที่มารับหีบบัตรได้มีการตรวจเช็ควัสดุอุปกรณ์ทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อนที่จะเซ็นชื่อกำกับ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลความเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ด้าน นายชาคร กัญจนวัตตะ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า สำหรับการรับหีบบัตรออกเสียงประชามติ ในการออกเสียงลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ในวันอาทิตย์ 7 สิงหาคม ในพื้นที่ อ.บางละมุง มีหน่วยออกเสียงทั้งหมด จำนวน 231 หน่วย มีประชากรผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 209,289 คน ซึ่งในแต่ละหน่วยออกเสียงประชามติ จะมีคณะกรรมการประจำหน่วยออกเสียงไว้ทั้งหมดหน่วยละ 8 คน ประกอบไปด้วย ผอ.ประจำหน่วยออกเสียง 1 คน, กรรมการประจำหน่วยออกเสียง 5 คน, เจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 นาย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง 1 คน สำหรับวันที่จะมีการออกเสียงลงประชามติในวันพรุ่งนี้(7ส.ค.59)ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 16.00 ขณะที่ผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงประชามติ นอกเขตจังหวัด สามารถเดินทางไปลงประชามติได้ที่ศาลากลาง จ.ชลบุรี ได้ที่เดียวตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. โดยจังหวัดชลบุรี ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีผู้มาขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติมากที่สุดในประเทศ โดยมียอดลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์กว่า 3 หมื่นคน

ส่วนการนับคะแนนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น ทาง กกต.ส่วนกลาง ได้กำหนดให้มีการนับคะแนนในแต่ละหน่วย โดยจะเริ่มนับคะแนนตั้งแต่เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป หลังจากนั้นก็จะให้ ผอ.ประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย ส่งผลคะแนนการลงประชามติไปให้ กกต.ส่วนกลาง ผ่านแอพลิเคชั่นของ กกต. ซึ่งคาดว่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการประมาณเวลา 19.00 น.