แบ่งปัน

S__5439502  S__5439503

ภาพ/ข่าว ณิชาภัทร

แถลงข่าวงานนิทรรศการ “วิจิตราภูษา งามล้ำค่าภูมิปัญญาไทย เทิดไท้องค์ราชินี” จังหวัดชลบุรี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 
ที่สวนอาหารเรือนไทย พัทยาใต้ นาง เนาวรัตน์ ค้าขาย ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีเมืองพัทยา และที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี , นาย มานะ ยาประคำ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา , นาง อรวรา กรพินธุ์ ผอ.สำนักการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองพัทยา และนางนริศรา วงศ์วิลัย ผอ.กลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม จ.ชลบุรี ได้ร่วมกันแถลงข่าวงานนิทรรศการ “วิจิตราภูษา งามล้ำค่าภูมิปัญญาไทย เทิดไท้องค์ราชินี” จังหวัดชลบุรี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา เพื่อสนองพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระราชประสงค์จะฟื้นฟูการทอผ้า ทั้งผ้าไหมและผ้าพื้นบ้านของภาคต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้มรดกภูมิปัญญาของชาติได้รับการสืบทอดอย่างยั่งยืน 
สำหรับการจัดกิจกรรมนิทรรศการดังกล่าว นางเนาวรัตน์ ประธานกลุ่มพัฒนาสตรีเมืองพัทยา และที่ปรึกษาสภาวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี มีแนวคิดเริ่มแรกคือมีความชอบเกี่ยวกับผ้าไทยและชอบที่จะสะสมไว้ ไม่ว่าจะเป็นผ้าไหม ผ้าฝ้ายในภูมิภาคต่างๆ ตลอดจนผ้าของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเริ่มแรกสะสมผ้าไหมมัดหมี่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ ผ้าไหมจากสุรินทร์ , ชัยภูมิ , อุดร , ขอนแก่น และผ้าฝ้ายจากภาคเหนือ อาทิ ผ้าตีนจก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ , ผ้าทอลายน้ำไหล จากจ.น่าน โดยสะสมมาเรื่อยๆ มีผ้ามากกว่า 1,000 ชิ้น จึงมีแนวคิดทำพิพิธภัณฑ์ผ้าไทย แบ่งโซนผ้า ออกเป็น 4 ภาค มีผ้าโบราณอายุมากกว่า 100 ปี และผ้าปัจจุบันจีดแสดงใส่หุ่นโชว์ และตู้โชว์ จะสลับหมุนเวียนผ้าใส่หุ่นทุก 2 สัปดาห์ และมีกี่ทอผ้า สำหรับผู้ที่สนใจอยากทดลองทอผ้า และเรียนรู้ขั้นตอนกระบวนการก่อนที่จะมาเป็นด้ายที่ใช้ทอผ้า เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้สนใจผ้าไทย จึงได้ปรึกษากับสำนักงานวัฒนธรรม จ.ชลบุรี และประกอบกับทางสำนักงานวัฒนธรรม จ.ชลบุรี มีโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ วันที่ 12 สิงหาคม 2559 จึงได้บูรณาการจัดงานดังกล่าวร่วมกันเพื่อเฉลิมพระเกียรติและสนองพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีพระราชประสงค์จะฟื้นฟู รักษา และพัฒนามรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติในแขนงต่างๆให้มีความเจริญรุ่งเรือง โดยเฉพาะทรงริเริ่มส่งเสริมและฟื้นฟูการทอผ้า ทั้งผ้าไหมและผ้าพื้นบ้านของภาคต่างๆที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ทั้งนี้งานดังกล่าว ทางจังหวัดชลบุรีได้กำหนดจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วยการจัดนิทรรศการ “วิจิตราภูษา งามล้ำค่าภูมิปัญญาไทย เทิดไท้องค์ราชินี” จัดในวันที่ 24 สิงหาคม 2559 ณ สวนอาหารเรือนไทย พัทยาใต้ ซึ่งเป็นการจัดร่วมกับกลุ่มพัฒนาสตรีเมืองพัทยา , กิจกรรมประกวดหนูน้อยผ้าไหม ประจำปี 2559 ตัดในวันที่ 28 สิงหาคม 2559 ณ ห้างบิ๊กซี สาขาชลบุรี เป็นการจัดร่วมกับชุมชน และกิจกรรมสืบสานภูมิปัญญาไทย รวมใจแต่งกายด้วยผ้าไทย เทิดไท้องค์ราชินี กำหนดจัดระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน 2559 จัดโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี………..