แบ่งปัน

14117737_1655559188095707_4822474960283153643_n

อัมพร / พัทยา

เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงลงตรวจสอบเวนคืนบ้านหรูในห้วยใหญ่ หลังเป็นกระแสดังในโลกโซเซียล

จากรณีที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี หลัง 2 สามีภรรยาร้องทุกข์ผ่านสื่อมวลชนหลังไม่ได้รับความยุติธรรมของการถูกเวนคืนที่ดิน  เพื่อนำไปสร้างทางหลวงพิเศษเชิญโยงระหว่างจังหวัด  โดยการเวนคืนที่ดินทาง 2 สามีภรรยาไม่ได้รับความเป็นธรรมของราคาเวนคืน    ซึ่งนางสมหมาย  คอจแลน อายุ 42 ปี  และนายฟิลิป  โทมัล  คอจแลน  อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ชาวอังกฤษ  เป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 137/43  ซ.ห้วยชะพูล  ต.ห้วยใหญ่  อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี  ที่ตั้งอยู่ภายในเนื้อที่ 7-0-76 ไร่ โดยทางกรมทางหลวงได้ให้ราคาเวนคืนประมาณ 9.1 ล้านบาท  ซึ่ง 2 สามีภรรยาเห็นว่าไม่ยุติธรรมกับราคาที่ทั้ง 2 สามีภรรยาในการก่อสร้าง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

( 30 ส.ค.59 ) คืบหน้าเรื่องดังกล่าวทาง กระทรวงคมนาคม  ได้ส่งตัวแทนลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยมี นาย วราวุธ   เล็กวิเชียร  รอง ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 14  ( ชลบุรี )  นาย สมชัย  สหัสเนตร  ผอ.กลุ่มสำรวจและประมาณราคาที่  3  พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการที่ทาง นาง สมหมาย  คอจแลน อายุ 42 ปี  และ นาย ฟิลิป  โทมัล  คอจแลน  อายุ 66 ปี อดีตตำรวจ  ชาวอังกฤษ  ร้องขอความยุติธรรมในราคาเวนคืน

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นนั้นความแตกต่างราคาประเมินกับราคาบ้านจริงแตกต่างกันเกิดมา  ทางเจ้าหน้าที่ที่ทำการตรวจสอบเวนคืนนั้นใช้แบบที่ขออนุญาตปลูกสร้างมาตีราคาประเมินได้ ราคา 9.1 ล้าน  ส่วนข้อเท็จจริงของการก่อสร้างในเบื้องต้นที่แตกต่าง คือ เสาเข็มของตัวบ้านทางเจ้าหน้าที่ได้ประเมินแบบเสาเข็มที่ก่อสร้างแบบธรรมดา  แต่การก่อสร้างจริงใช้การตอกเสาเข็มแบบเจาะ  ซึ่งราคาก็แตกต่างกันเยอะอยู่แล้ว  นอกจากนั้นที่เห็นเป็นกระเบื้องต่างๆที่ใช้สร้างบ้านที่ทางเจ้าของบ้านใช้วัสดุอย่างดี  แต่ราคาประเมินคิดแบบธรรมดา  รวมทั้งกระเบื้องหลังคา อีกด้วย

ในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ของกรมทางหลวงกำลังเปรียบเทียบราคาซึ่งอันไหนที่แตกต่างและคิดตกลงก็จะเสนอราคาเพิ่มเติมจาก 9.1 ล้านไปอีกแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเพิ่มขึ้นอีกเท่าไร  ในเบื้องต้นจะให้ทางนางสมหมาย  เขียนคำร้องเสนอไปยังแขวงการทางหลวงชลบุรี 2 เพื่อพิจารณาราคาสิ่งที่ตกหล่น   หากเมื่อทางแขวงการทางหลวงชลบุรี 2 เสนอเพิ่มเติมให้แล้วยังไม่พอใจก็ให้ทางนางสมหมาย  คอจแลนทำเรื่องอุทธรณ์ไปยังกระทรวงคมนาคมอีกครั้ง

เบื้องต้นจากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทางนางสมหมาย  คอจแลน และนายฟิลิป  โทมัล  คอจแลน  2 สามีภรรยา พึ่งพอใจในการเข้าใจของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของทั้ง 2 ในการขอความยุติธรรมในการเรียกร้องสิทธิ์ของตนเองที่พึ่งจะทำได้