แบ่งปัน

S__8044551  S__8044552

ภาพ/ข่าว ณิชาภัทร

พสกนิกรชาวไทย แห่สั่งตัดชุดไทยจิตรลดาสีดำ สวมใส่ร่วมถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เผยสวยสง่า งามแบบเรียบร้อย ถูกกาลเทศะ
ในช่วงที่คนไทยกำลังโศกเศร้านี้ เรามักจะเห็นหลายคนแต่งกายด้วยชุดไทยสีดำไว้ทุกข์ ซึ่งหลายคนเลือกใส่ชุดไทยพระราชนิยมอย่าง ชุดไทยจิตรลดา กันค่อนข้างเยอะ นาง ฉวี ศรีสว่าง หรือ “ป้าหวี” อายุ 51 ปี ช่างตัดเย็บเสื้อผ้า เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต ยอดสั่งตัดชุดไทยจิตรลดา นับว่ามากเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเป็นชุดที่สวมใส่แล้วสวยสง่า งามแบบเรียบร้อย ถูกกาลเทศะ หลังจากวันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา ได้ทำการตัดเย็บชุดไทยจิตรลดาไปแล้วกว่า 50 ชุด ณ ปัจจุบันยังคงเหลือออเดอร์อีกประมาณ 20 ชุด ซึ่งลูกค้าแต่ละรายต่างเร่งให้ตนตัดเย็บให้ทันเวลาสวมใส่เพื่อถวายอาลัยฯ แต่เนื่องจากแต่ละชุดต้องใช้เวลาในการตัดเย็บ เริ่มตั้งแต่วัดตัว ตัดแบบ รวมไปถึงตัดเย็บ ชุดละประมาณ 4-5 ชั่วโมง ดังนั้นในแต่ละวันต้องนั่งทำงานตั้งแต่ 08.00 – 02.00 น.ทุกวัน และตัดได้เพียงวันละไม่เกิน 3 ชุดเท่านั้น ซึ่งราคาค่าตัดชุดละ 1,500 บาท ไม่รวมค่าผ้า ทั้งนี้ที่เห็นว่ามีราคาแพงกว่าตามเว็บไซต์ทั่วไป เนื่องจากว่าชุดที่ตนเองตัดเย็บทำการอัดกาวทุกชุด เพื่อให้ชุดเกิดความเฉียบคม สวยงามสง่า ซึ่งเนื้อผ้าที่ลูกค้านำมาให้ทำการตัดเย็บมีแทบทุกชนิดโดยเฉพาะผ้าไหม จะเป็นที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากสวมใส่แล้วมีความเงางาม
ด้าน นางสาว มนัสวิน จันทร์เจริญ อายุ 31 ปี หนึ่งในผู้มาใช้บริการตัดเย็บชุดไทยจิตรลดากับป้าหวี เปิดเผยว่า การแต่งกายชุดไทยเป็นไปตามประเพณีที่ดีงาม เมื่อตนไม่มีโอกาสไปถวายความอาลัย ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ก็ขอมีส่วนร่วมในการแสดงความจงรักภักดีด้วยการสวมใส่ชุดไทยจิตรลดาถวายความอาลัย ขณะเข้าร่วมกิจกรรมหรือพิธีที่เกี่ยวกับการถวายความอาลัย ซึ่งปกติธรรมดาจะไม่มีโอกาสได้สวมใส่อยู่แล้ว….

S__8044553   S__8044554