แบ่งปัน

16_10_31-11_06_02  16_10_31-11_06_06

16_10_31-11_06_15  16_10_31-11_06_24

ภาพ/ข่าว อาทิตย์

สองหนุ่มช่างตัดผมเดินตามรอยพ่อ ด้วยคำว่าให้ ลงมือทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยการให้บริการตัดผมฟรี
สองมือที่บรรจงนำแบตาเลี่ยนและกรรไกร ลงมือตัดผมด้วยความระมัดระวังด้วยความตั้งใจ พร้อมกับมือที่บีบนวดให้กับลูกค้า เพื่อคลายความเมื่อยล้า ก่อนที่จะให้บริการเสร็จ แม้จะเป็นเวลาค่ำคืนแล้วก็ตาม ก็ยังคงตั้งใจที่จะให้บริการผู้ที่มารอต่อคิวต่อไปอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เป็นภาพที่ทำให้เห็นว่า มีความตั้งใจและใส่ใจในการให้บริการเป็นอย่างดี แม้ว่า จะเป็นการให้บริการตัดผมฟรีก็ตาม แต่ด้วยคำว่า ให้ ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้ทรงปฏิบัติมาตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชสมบัติ ก็ทำให้ นาย ปรัชญา สุริยงค์ วัย 32 ปี ลูกจ้างร้านตัดผมชายแห่งหนึ่ง ได้รับแนวความคิดนี้ และ นำความสามารถทางวิชาชีพ มาทำความดีถวายในหลวง โดยพาเพื่อนร่วมอาชีพ มาเปิดให้บริการตัดผมฟรี ที่ศาลารอรถหน้าทางเข้า อ่างเก็บน้ำมาบประชัน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี 
นาย ปรัชญา เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่เติบโตมา ก็ได้เห็นในหลวงจากในทีวี ทรงเดินทางไปในที่ต่าง ๆ ทำงาน ด้วยความเหน็ดเหนื่อยไม่ย่อท้อ เลยได้ยึดเอาเป็นแบบอย่างในการทำงาน นอกจากนี้ก็เห็นพระองค์ท่านเป็นผู้ที่ให้มาตลอด ในวันนี้จึงลุกออกมาทำประโยชน์เพื่อคนอื่น เป็นผู้ให้บ้าง แม้จะเทียบไม่ได้กับที่พระองค์ท่านได้ทรงทำมาตลอดพระชนม์ชีพ แต่อย่างน้อยก็เป็นการทำความดี เพื่อคนอื่น เพื่อที่จะให้คนอื่นเห็นและทำตามเป็นแบบอย่างด้วย ซึ่งการให้บริการตัดผมฟรีนี้ นาย ปรัชญา กล่าวว่า จะให้บริการที่จุดตรงนี้ประมาณ 2 เดือน โดยหลังจากทำงานที่ร้านเสร็จแล้วประมาณเที่ยง ก็จะมาเปิดให้บริการจนถึงเวลา 3 ทุ่ม โดยประมาณ 
สำหรับการให้นั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชดำรัสไว้เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 31 ธันวาคม 2545 มีใจความว่า
“คุณธรรม ข้อหนึ่งที่ยังมีอยู่อย่างบริบูรณ์ในจิตใจของคนไทยก็คือ การให้ การให้นี้ไม่ว่าจะให้สิ่งใด แก่ผู้ใดโดยสถานใดก็ตาม เป็นสิ่งที่พึงประสงค์อย่างยิ่ง เพราะเป็นเครื่องประสานไมตรีอย่างสำคัญระหว่างบุคคลกับบุคคลและให้สังคมมี ความมั่นคงเป็นปึกแผ่นด้วยสามัคคีธรรม”