แบ่งปัน

DSCN3584  DSCN3590

DSCN3612  DSCN3615

ภาพ /ข่าว พิชิต

แอร์ เรซ วัน ความมันทางอากาศครั้งแรกในเอเชีย-แปซิฟิก
ที่ห้องทัพพระยา 401 ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี นาง กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พลเรือตรี ยงยุทธ พร้อมพรหมราช ประธานอนุกรรมการฝ่ายเทคนิค กิจกรรมพิเศษและประชาสัมพันธ์ นาย กิติภูมิ จาวจักรศิริ กรรมการจัดการแข่งขัน Air Race 1 แบบ Pre Event ในงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ ได้ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขัน Air Race 1 แบบ Pre Event
ซึ่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬารายการใหญ่อย่างการแข่งขันเครื่องบินที่มีความเร็วมากที่สุดในโลก “แอร์ เรซ วัน ไทยแลนด์ พรีเซ็นเต็ด บาย ช้าง” ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน ที่สนามบินอู่ตะเภา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
โดยแนวคิดริเริ่มของ แอร์ เรซ วัน ที่สนามบินอู่ตะเภาเกิดจาก กองทัพเรือไทย เสนอตัวในการเป็นเจ้าภาพจัดพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติในปี พ.ศ.2560 ในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน จึงอยากให้มีกิจกรรมที่น่าสนใจในพื้นที่ของกองทัพเรือ
ซึ่งการนำเอาแอร์ เรซ วัน มาจัดในประเทศไทยในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่อยากให้นำกีฬามาส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย หรือ “สปอร์ตทัวริซึ่ม” อยู่แล้ว จึงขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ โดยใช้สนามบินอู่ตะเภาซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพเรือในการจัดกิจกรรม โดยถือเป็นการทำให้ประชาคมโลกได้รู้จักกับสนามบินอู่ตะเภามากขึ้นอีกด้วย
สำหรับแอร์ เรซ วัน เป็นการแข่งขันเครื่องบินในรูปแบบความเร็ว บินวนนับรอบในพื้นที่ที่กำหนดไว้ 5 กิโลเมตร ซึ่งไทยจะต้องจัดในปีนี้เป็นแบบปรีอีเวนต์ หรือการจัดทดลองสนามไปก่อน และในปีหน้าจะเป็นการแข่งขันเต็มรูปแบบในพื้นที่สนามบินอู่ตะเภาเหมือนเดิม ความแตกต่างของปรีอีเวนต์กับเต็มรูปแบบ คือ จำนวนเครื่องบินที่แข่งขัน ในปีนี้จะมีเพียง 6 ลำ ส่วนในปีหน้าจะจัดเต็ม 24 ลำ ที่ถือเป็นหนึ่งในสี่รายการ “เวิลด์คัพ” ของแอร์ เรซ วัน ที่จัดขึ้นบนโลกนี้ทีเดียว