แบ่งปัน

S__11092180  S__11092181

ภาพ/ข่าว อัมพร

คณะสัตวแพทย์ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ รุดดูอาการลูกช้างป่าติดบ่วงพรานที่สวนนงนุชพัทยา เผยอาการดีขึ้นแต่บาดแผลเน่าลุกลามจนเนื้อตายต้องรักษาใกล้ชิดด้วยเลเซอร์บำบัด
จากกรณีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดเขาอ่างฤาไน ได้ประสานมายังสวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อรับรักษาลูกช้างป่าอายุประมาณ 2 เดือน ซึ่งยังไม่หย่านมที่ติดบ่วงพรานดักสัตว์ได้รับบาดเจ็บในเขตชายป่าอำเภอแก่งหางแมว จ.จันทบุรี ซึ่งทางสวนนงนุช พัทยา โดยนายกัมพล ตันสัจจา ผู้บริหารสวนนงนุช พัทยา ได้อาสาให้การช่วยเหลือลูกช้างป่าร่วมกับคณะสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชอย่างเต็มความสามารถ ตามที่มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุด วันนี้ (17 พ.ย.) นายกัมพล ตันสัจจา ผู้บริหารสวนนงนุช พัทยา รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร คณะบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนายสมบูรณ์ ธีรพรวิทิตกุล ผอ.สวนสัตว์อนุรักษ์สัตว์ป่า สพอ.ที่ 2 ศรีราชา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางมาศูนย์อนุบาล สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อติดตามอาการของลูกช้างป่าตัวดังกล่าว ซึ่งพบว่าสภาพแวดล้อมโดยทั่วไปเป็นแหล่งเลี้ยงและขยายพันธุ์ช้างที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ขณะที่ลูกช้างป่าตัวนี้ก็ได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากเจ้าหน้าที่ประจำสวนนงนุช พัทยา ซึ่งมีการจัดเวรเฝ้าดูแลตลอด 24 ชม. และมีการตั้งชื่อลูกช้างป่าตัวดังกล่าวว่า “ฟ้าแจ่ม” โดยการอาศัยการดูดนมของแม่ช้างแม่ลูกอ่อน “พังปุ๋ย” ซึ่งทั้งสองสามารถปรับตัวเข้ากันได้เป็นอย่างดี 
รศ.นสพ.ปานเทพ เปิดเผยว่าปัจจุบันพบว่าผลจากการทำเลเซอร์บำบัดให้กับลูกช้างอย่างต่อเนื่อง และการเฝ้าดูแลเป็นอย่างดีจากสวนนงนุชซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องช้างทำให้อาการของลูกช้างดีขึ้นตาม ลำดับ รวมทั้งสุขภาพจิตของลูกช้างด้วย โดยในส่วนของบาดแผลที่ข้อเท้าซ้ายหน้าซึ่งถูกบ่วงดักสัตว์รัดมาเป็นเวลานานที่มีอาการติดเชื้อแผลเริ่มดีขึ้นด้วยผลจากการใช้เลเซอร์บำบัด ซึ่งมีการสร้างเนื้อเยื่อมาหุ้มบริเวณปากแผลแล้ว แต่ด้วยบาดแผลมีขนาดใหญ่และมีการกดทับอยู่เสมอจึงต้องใส่เฝือกชั่วคราวและใช้เวลาดูอาการไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าวิตกคือปัญหาการกดทับที่ลูกช้างต้องถ่ายน้ำหนักไปยังขาอีกข้างซึ่งอาจส่งผลข้างเคียงได้ เช่น ข้ออักเสบ กระดูกแตกหัก การคดงอของกระดูก และการอักเสบของฝ่าเท้า จึงต้องเฝ้าดูแลต่อไปอย่างใกล้ชิด ซึ่งก็คงวางใจได้เพราะทางสวนนงนุชจัดเจ้าหน้าที่ดูแลไว้เป็นอย่างดี
นั้นทางทีมสัตวแพทย์ได้ทำการทำแผลและตกแต่งบาดแผล แต่พบว่าแผลเริ่มมีหนองและมีเนื้อตายลุกลามกินกระดูกเท้า จึงใช้วิธีเลเซอร์บำบัดควบคู่กับอุปกรณ์พยุงน้ำหนัก ส่งผลให้ลูกช้างป่าฟ้าแจ่มดูสดใสร่าเริงและซุกซนขึ้นเหมือนลูกช้างทั่วไปแต่ต้องดูแลอาการอย่างใกล้ชิด