แบ่งปัน

S__9388080  S__9388081

ภาพ/ข่าว ณิชาภัทร

กรมการท่องเที่ยว ประชุมสัมมนาวิชาการรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำมาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัยโหนสลิง (Zipline Standard) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาส่งเสริม และตรวจประเมินให้การรับรองให้กับผู้ประกอบการให้ได้มาตรฐาน สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ
ที่ห้องประชุม Aqua โรงแรม เมอร์เคียว พัทยา นาย ชิษณุพงษ์ อติลักขณเมธี นักพัฒนาการท่องเที่ยวชำนาญการ รักษาการหัวหน้ากลุ่มมาตรฐานการท่องเที่ยว กรมการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาวิชาการรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำมาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัยโหนสลิง หรือ Zipline Standard) พร้อมด้วย นาย เอกฉัตร ตันศิริ และคณะที่ปรึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน , ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม สถาบันการศึกษา ผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมประชุม 
จากสถานการณ์การเติบโตของการท่องเที่ยวผจญภัยได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยได้เปรียบในเชิงภูมิศาสตร์ที่มีความสวยงาม และความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้มีรายได้เข้าประเทศมากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี กรมการท่องเที่ยว ซึ่งมีภารกิจหลักในการพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ได้คำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและยกระดับ ขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศ ได้ดำเนินการจัดทำมาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยวมาตั้งแต่ปี 2550 อาทิ มาตรฐานกิจกรรมล่องแก่ง มาตรฐานกิจกรรมปีนหน้าผา มาตรฐานกิจกรรมเดินป่า เป็นต้น และจากเหตุการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการกิจกรรมโหนสลิงแล้วเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ด้านคุณภาพและความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านการให้บริการ การบริหารจัดการ และความปลอดภัย แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน กรมการท่องเที่ยวจึงได้จัดทำมาตรฐานกิจกรรมท่องเที่ยวผจญภัย โหนสลิง (Zipline Standard) ขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาส่งเสริม และตรวจประเมินให้การรับรองให้กับผู้ประกอบการให้ได้มาตรฐาน สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ และเหมาะสมกับสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยในปัจจุบัน……