แบ่งปัน

   15350593_1283639321724243_4197449653682719457_n  15380733_1283639358390906_6676444330849337709_n

 ภาพ/ข่าว วาสนา

    เมืองพัทยาพร้อมนำกฎหมายบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ เสนอมาตรการเข้มผู้ประกอบการ รถ จยย.เช่า หวังคืนพื้นที่ถนนสาธารณะให้ประชาชน ย้ำหากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนให้เจ้าหน้าที่ยกรถทันที

ที่ห้องประชุม 251 ศาลาว่าการเมืองพัทยา ได้มีการประชุมคณะกรรมการการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อยเมือง พัทยา โดยมี พล.ต.ต.อนันต์  เจริญชาศรี ประธานคณะกรรมการ พร้อมด้วย พ.อ. ภพอนันต์ เหลืองภานุวัฒน์  รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 14 และคณะกรรมการ เข้าร่วมประชุม

สำหรับวาระสำคัญที่นำเขามาหารือในที่ประชุมเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดระเบียบรถเช่า และรถสองแถวสาธารณะในพื้นที่เมืองพัทยา โดยครั้งนี้เป็นการหารือแนวทางในการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์ให้เช่าซึ่งมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องดำเนินการแก้ไขเพื่อให้เข้าสู่ระบบระเบียบเช่นเดียวกับการจัดระเบียบรถสองแถวสาธารณะ และวินจยย.สาธารณะ  โดยทางด้าน พ.ต.ต.จีรวัฒน์ สุคนธทรัพย์  หัวหน้าฝ่ายเทศกิจเมืองพัทยา  กล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลรถเช่าในเขตเมืองพัทยาพบว่าปัจจุบันมี ผู้ประกอบการทั้งหมด 144 ราย  มีรถจยย.เช่า จำนวน 1,396 คัน ,รถยนต์จำนวน 14 คัน // เขตนาเกลือ มีผู้ประกอบการจำนวน 5 ราย  มีรถจยย.เช่าจำนวน 75 คัน , รถยนต์ 2 คัน ส่วนเขตจอมเทียน มีผู้ประกอบการ 29 ราย มีรถจยย.เช่าจำนวน 193 คัน ,รถยนต์เช่า 59 คัน ซึ่งปัญหาการปฏิบัติเกี่ยวกับการประการรถเช่า  คือ ที่ผ่านมายังไม่มีกฏหมาย ระเบียบกำหนดเป็นความผิด ไม่มีหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบควบคุมกำกับดูแลโดยตรง แม้ว่าในอดีตจะมีการทำข้อตกลง จอดรายละไม่เกิน 3 คัน โดยยังไม่ชัดเจนว่า การทำข้อตกลงดังกล่าวนั้นมาจากอำนาจหน้าที่หรือข้อบังคับใด ปัญหาตามมาคือ  จอดเกิน 3 คัน ใช้อำนาจหน้าที่ใดไปบังคับใช้กฏหมาย มีผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น โดยจอดตามถนนซอยต่างๆ ทั่วไปโดยไม่สามารถเข้าไปควบคุมหรือจัดการได้ จึงต้องร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขให้อยู่ในกรอบ

ด้าน พ.อ.ภพอนันต์ เหลืองภานุวัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของรถจักรยานยนต์ให้เช่านั้น จะต้องเสนอให้คณะทำงาน ซึ่งมีรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี เป็นประธานคณะทำงาน โดยมีแนวคิดจะให้ผู้ประกอบการทำการพ่นสีรถจักรยานยนต์เช่าใหม่ตามที่กำหนด เพื่อให้เป็นสีเดียวกันทั่วทั้งเขตเมืองพัทยา เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้มีความแตกต่างจากรถที่ใช้ทั่วไป เพื่อความสะดวกในการสังเกต และตรวจสอบ โดยรถจักรยานยนต์เช่าจะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ของถนนหลวงในการจอดเพื่อรอให้บริการอย่างเด็ดขาด และผู้ประกอบการต้องหาที่จอดรถเองโดยหากดื้อดึง หรือมีการฝ่าฝืนก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด ในระยะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้จึงเป็นการประกาศเตือนเพื่อแจ้งให้ผู้ประกอบการได้รับทราบเพื่อขอความร่วมมือ ซึ่งหลังจากที่ข้อบัญญัติหรือข้อกฏหมายที่จะเข้ามาควบคุมชัดเจนแล้วจะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดเพื่อให้การจัดระเบียบเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งหากเมืองพัทยาจัดระเบียบได้สำเร็จก็จะเป็นโมเดลให้กับเมืองท่องเที่ยวแห่งอื่นๆนำไปใช้ได้เช่นกัน ดังนั้นในการดำเนินการในครั้งนี้จึงต้องดำเนินการโดยใช้ข้อบังคับทางกฏหมายอย่างจริงจัง รวมถึงการทำงานที่เข้มงวดของเจ้าหน้าที่ของรับซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติด้วยเช่นกัน

สำหรับรถบริการสาธารณะต่างๆ เช่น รถแท็กซี่ รถสหกรณ์สองแถว จะได้มีการเจรจาร่วมกับทางสหกรณ์ในเรื่องของการกำหนดจุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ชัดเจน และต้องวิ่งตามเส้นทางที่สัมปทานเท่านั้น โดยจะไม่สามารถวิ่งให้บริการตามอำเภอใจได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ในเบื้องต้นเมืองพัทยาต้องทำหนังสือเรียกผู้ประกอบการทั้งหมดมาเข้าร่วมประชุมเพื่อรับทราบแนวทางปฏิบัติของเมืองพัทยาในเร็ววันนี้ ซึ่งต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเพื่อให้การจัดระเบียบเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว