แบ่งปัน

69344  69347

69348  69350

ภาพ/ข่าว อัมพร

จบลงด้วยดี.ปัญหาจัดกิจกรรมสัตหีบไตรกีฬา 11 ธันวาคมนี้ หลังพระอาจารย์วัดญาณสังวรารามวรมหา วิหาร ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่ามีการปิดเส้นทางรอบวัดจัดแข่งจักรยานทางไกลอาจกระทบกิจสงฆ์-ฆราวาส ล่าสุดผลการเข้าหารือทุกฝ่ายสามารถดำเนินภารกิจได้ตามปกติ เพียงอาจมีความผิดพลาดด้านการประสานงาน 
จากกรณีที่พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต พระอาจารย์สายปฏิบัติสถานปฏิบัติธรรมเขาชีโอน วัดญาณสังวรารามวรหมาวิหาร ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้ปรารภในช่วงของการเทศน์แก่สาธุชน ณ.สถานปฏิบัติธรรม ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊คชื่อ “พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต” เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีใจความตอนหนึ่งที่กล่าวถึงกรณีที่มีภาคเอกชนร่วมกับองค์กรภาครัฐจัดกิจกรรมการจัดการแข่งขันสัตหีบไตรกีฬา โดยมีจุดเริ่มที่บริเวณหน้าโครงการไร่องุ่น “ซิลเวอร์เลค” ด้านข้างพระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ ทั้งนี้การแข่งขันดังกล่าวจะมีการแข่งขันใน 3 ประเภทหลัก ได้แก่ การแข่ง ขันวิ่ง ว่ายน้ำ และขี่จักรยาน ซึ่งจะเริ่มแข่งขันตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 11 ธันวาคมที่จะถึงนี้ พร้อมทั้งระบุว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ทางคณะผู้จัดได้กำหนดเส้นทางของการแข่งจักรยานบริเวณโดยรอบวัดเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร อีกทั้งยังมีการประกาศว่าจะปิดเส้นทางถนนในระหว่างเวลา 04.00-12.00 น.แต่กลับไม่มีการขออนุญาตจากทางวัดแต่อย่างใด ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวไปอาจกระทบกับกิจของสงฆ์ในวัดและพระใหม่อีกจำนวนกว่า 100 รูปที่บวชถวายพระราชกุศลก่อนหน้านี้ที่จะต้องปฏิบัติกิจในการออกบิณฑบาตในช่วงเช้า อีกทั้งยังเป็นสร้างปัญหาให้กับเส้นทางการสัญจรของพุทธศาสนิกชนจำนวนมากที่จะเดินทางเข้ามาปฏิบัติธรรม จึงมีการแจ้งให้ทำการปรับเปลี่ยนเวลา หรือทำการปรับเปลี่ยนเส้นทางการแข่งขันใหม่ โดยจากกรณีที่มีการเผย แพร่การปรารภของพระอาจารย์สุชาติออกไป พบว่ามีประชาชนเข้ามาแสดงความคิด เห็นกันเป็นจำนวนมาก 
เมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ (10 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางเข้าพบพระอาจารย์สุชาติ ที่สถานปฏิบัติธรรม เพื่อสอบถามถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยพระอาจารย์ แจ้งว่าช่วงเช้าวันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางเข้าพบเพื่อชี้แจงในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยระบุว่าการจัดงานครั้งนี้จะใช้เส้นทางบริเวณโดยรอบวัดบางส่วน ซึ่งก็ได้ประสานงานกับทางวัดแล้วโดยผ่านทางรองเจ้าอาวาสอีกองค์ซึ่งท่านก็แจ้งว่าไม่ได้ขัดข้องอะไรจึงได้ดำเนินการ ส่วนข้อเป็นห่วงเกี่ยวกับการปิดเส้นทางตามเวลาดัง กล่าวนั้นเป็นเพียงการประกาศเพื่อประชาสัมพันธ์เท่านั้น ซึ่งแท้จริงแล้วพระสงฆ์สามารถออกบิณฑบาตและสาธุชนสามารถสัญจรได้ตามปกติ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง ซึ่งก็คงจะไม่มีผลกระทบและปัญหาอะไรมากนัก อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นคงเป็นเพราะทางผู้จัดไปประ สานกับพระรูปอื่นซึ่งไม่มีความเข้าใจด้านการปฏิบัติและมีผลกระทบโดยตรง เนื่องจากสถานปฏิบัติธรรมนี้จะมีกิจกรรมการบิณฑบาตและบำเพ็ญกุศลอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน แต่เมื่อมีการชี้แจงและสร้างความเข้าใจของทุกภาคส่วนที่จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อกันแล้วก็คงสามารถดำเนินการไปได้ตามปกติ 
ขณะที่ตัวแทนจาก บ.สปอร์ตมาสเตอร์ ผู้จัดกิจกรรมดังกล่าวออกมาระบุว่ามีเจตนาเพื่อจัดงานที่ก่อให้เกิดผลดีต่อพื้นที่ และการท่องเที่ยว โดยก่อนหน้านี้ได้มีการประสานงานแจ้งไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องแล้วเพื่อขอความร่วมมือ รวมทั้งในส่วนของทางวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารด้วยเพราะมองว่าทุกส่วนมีความสำคัญ เพียงแต่ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่ในพื้นที่ว่าให้ประสานงานผ่านทางรองเจ้าอาวาสอีกองค์ โดยไม่ได้ประสานผ่านทางพระอาจารย์สุชาติด้วย และเมื่อได้รับความเห็นชอบก็ได้ดำเนินการไปตามภาร กิจกระทั่งได้รับการท้วงติงถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้เร่งเข้าพบเพื่อชี้แจงให้ท่านทราบถึงข้อเท็จจริงว่าการจัดงานจะไม่สร้างผลกระทบใดๆทั้งสิ้นต่อกิจของสงฆ์และการสัญจรจากสาธุชน โดยตลอดเส้นทางรอบวัดกว่า 7 กม.นั้นจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลกว่า 100 ชีวิต เพื่ออำนวยความสะดวกอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนของพระสงฆ์ ประ ชาชน และผู้เข้าร่วมการแข่งขัน โดยจะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบแก่กันอย่างแน่นอน จนท่านเข้าใจและเมตตาอนุญาต อย่างไรก็ตามต้องฝากขอโทษไปยังทุกฝ่ายที่การจัดงานอาจมีความผิดพลาดไปบ้าง 
สำหรับการแข่งขัน “สัตหีบไตรกีฬา” จะทำการแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคมศกนี้ โดยมีจุดเริ่มสตาร์ทบริเวณไร่องุ่นซิลเวอร์เลค เขตเทศบาลเขาชีจรรย์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ผู้เข้าร่วมจะต้องแข่งขันกีฬาใน 3 ประเภทได้แก่ ว่ายน้ำระยะ 1.5 กม. จักรยาน 44 กม.และวิ่ง 10 กม. โดยมีนักกีฬาจาก 25 ประเทศเข้าร่วมแข่งขันกว่า 1,200 คน…