แบ่งปัน

169612  169613

S__6840327  S__6840328

อัมพร/พัทยา

ตำรวจ ปกครอง รวบแก๊งค์ลักลอบแปรรูปไม้พยูง ตรวจของกลางรวมมูลค่า กว่า 5 แสนบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 14 ธ.ค.59 พ.ต.อ.จักรทิพย์  พาราพันธวรกุล  ผกก.สภ.บางละมุง พ.ต.ท.อภิชนัน  วัฒนวรางกูร รอง ผกก.(สส.) นาย พิเชษฐ์  ธรรมโหร ปลัดอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ร่วมแถลงข่าวจับกุมแก๊งลักลอบแปรรูปไม้พยูง ซึ่งมีผู้ต้องหาประกอบด้วย นายบุญเพ็ง ชัยศรี อายุ 33 ปี นายอนันต์  เชษฐา  และนายวิทยา  งามฉลวย อายุ 25 ปี พร้อมของกลาง ไม้พยูงที่แปรรูปแล้วจำนวน 10 ท่อน ไม้พยูงยังไม่แปรรูปจำนวน 5 ท่อน ปลีกไม้พยูงจำนวน 8 ท่อน  รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท   เลื่อยไฟฟ้า และอุปกรณ์เครื่องมือการแปรรูปอีกหลายจำนวน

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงค่ำวันที่ 13 ธ.ค.59 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ทราบว่า ที่เพิงพักไม่มีเลขที่ ภายในซอยหนองเกตุใหญ่ ม.7 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี มีการลักลอบแปรรูปไม้พยูงที่บริเวณดังกล่าว จึงสนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองเข้าตรวจสอบ พบผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย กำลังแปรรูปไม้พยูงอยู่ ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามตามกฎหมาย จึงทำการควบคุมตัว พร้อมตรวจยึดไม้พยูง และอุปกรณ์การแปรรูปทั้งหมดมาตรวจสอบ

สอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ให้การรับสารภาพว่า ไม้ดังกล่าวเป็นไม้พยูงจริง ซึ่งพวกตนได้รับการว่าจ้างจาก นายวัฒน์ และนายศรีพร (ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง) ในราคา 10,000 บาท ให้ไปนำไม้พยูงจากจังหวัดระยอง โดยใช้รถยนต์แวนที่ถูกดัดแปลงสภาพเสริมช่วงล่างให้สามารถรับน้ำหนักไม้ได้อย่างดี มาแปรรูปในเพิงพักดังกล่าว หลังแปรรูปเสร็จนายจ้างจะส่งคนมารับอีกครั้งในภายหลัง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันแปรรูปไม้และมีไม้พยูงแปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต , ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่มีรูปรอยดวงตรารัฐบาลขาย หรือรูปรอยค่าภาคหลวง, รับไว้ซ่อนเร้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่า ที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อ บทแห่ง พรบ. ป่าไม้ พ.ศ. 2484 และมีเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ตาม พรบ.เลื่อยโว่ยนต์ พ.ศ.2545