แบ่งปัน

16_12_15-10_18_12  16_12_15-10_18_15 16_12_15-10_18_20  16_12_15-10_18_27

ภาพ/ข่าว อัมพร

คสช.ประกาศชัดงานนี้ไม่มีปรับตรวจยึดรถสถานเดียวสองแถวนอกกรอบหลังดีเดย์จัดระเบียบ ด้านตำรวจขานรับนโยบายเข้มงวดจริงจังไม่มีอะลุ่มอล่วยหากพบผิดวินัยจราจรปรับหนักสถานเดียว
จากกรณีที่ คสช.ที่มีนโยบายเด็ดขาดในการกวดขันจัดระเบียบรถยนต์โดยสารสาธารณะใหม่ หลังพบว่าที่ผ่านมามีปัญหาอย่างต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจร และภาพลักษณ์ด้านการท่อง เที่ยว เนื่องจากปริมาณรถโดยสารที่มีอยู่เป็นจำนวนมากเกินความจำเป็น อีกทั้งการบริหารจัดการยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ขณะที่การบังคับใช้กฎหมายก็ยังไม่เข้มงวดมากนัก ส่งผลให้มีปัญหาหลายประการ ทั้งการใช้พื้นที่ถนนสาธารณะเป็นจุดจอดพักรถ การรับส่งผู้โดยสารนอกป้าย การจอดซ้อนคัน การวิ่งนอกเส้นที่สัมปทาน การเรียกเก็บค่าบริการในลักษณะการเช่าเหมา รวมทั้งการไม่มีวินัยในการขับขี่ เป็นต้น พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมเร่งด่วนนั้น
ในเรื่องนี้ ที่ทำการสหกรณ์เดินรถพัทยา จำกัด ซอยสุขุมวิท 3 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี กลุ่มผู้ประกอบรถสหกรณ์สองแถวพัทยาจำนวนกว่า 400 รายเดินทางเข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังนโยบายและแนวทางการจัดระเบียบการเดินรถสาธารณะอย่างเป็นทางการ หลัง คสช.ได้ออกมาตรการในปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะมีผลในวันที่ 24 ธันวาคม 2559 นี้ โดยมี นาย ศักดิ์สิทธิ์ แย้มศรี สมาชิกสภาเมืองพัทยา ตัวแทนจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา และคณะกรรม การสหกรณ์เดินรถพัทยาเข้าร่วม
ด้าน ร.ต.อ.สำเร็จ จันทร์วิเศษ รอง สว.จร.สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่าสำหรับปัญหารถโดยสารสาธาร ณะในพื้นที่เมืองพัทยาเป็นปัญหามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน เนื่องจากปริมาณของผู้ประกอบการมีมาก และมีปัญหาเรื่องของวินัยในการขับขี่ ทั้งการไล่นักท่องเที่ยว การจอดรถซ้อนคัน การจอดรถในที่ห้าม การกลับรถในที่คับขัน การไม่วิ่งตามเส้นทางสัมปทาน หรือการจอดในที่ห้าม ซึ่งปัจจุบันได้มีคำสั่งเป็นนโยบายอย่างเด็ดขาดเพื่อให้ดำเนินการอย่างจริงจังที่จะให้เกิดความสอดคล้องกับแผนการจัดระเบียบของภาครัฐ โดยจากนี้จะมีการจัดกำลังเฝ้าระวังตรวจสอบและกวดขันการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง 100 % ซึ่งจะไม่มีการร้องขอเพื่อขอผ่อนปรนแต่อย่างใดอีก พร้อมจะทำการจับปรับด้วยอัตราโทษสูงสุดตามกฎหมาย
ขณะที่ ร้อยโท สันติบาล แสนดี หัวหน้าชุด คสช.พื้นที่อำเภอบางละมุง ระบุว่าการจัดระเบียบครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อให้เกิดความถูกต้องและลดปัญหาต่างๆในพื้นที่ โดยไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งหรือจัดระเบียบขึ้นใหม่ แต่เป็นการดำเนินการตามเส้นทางสัมปทานที่ทางสหกรณ์ของอนุญาตไว้กับกรมขนส่งทางบกคือการวิ่งรับส่งผู้โดยสารใน 4 สายหลัก ประกอบด้วย สาย 5 หมู่บ้านเจริญรัตน์ นาเกลือ-จอมเทียน ,สาย 6 วงกลมพัทยา,สาย 4 แหลมบาลีฮาย-อำเภอบางละมุง และสาย 7 พัทยาเหนือ-นาจอมเทียน ในจำนวนรถทั้งหมด 712 คัน ซึ่งมีการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารตามที่กำหนดคือ 10 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งจากนี้ผู้ประกอบการจะต้องวิ่งตามเส้นทางอย่างเคร่งครัด โดยที่ตัวรถจะมีการติดสติ๊กเกอร์ระบุสายและเส้นทางที่ชัดเจน พร้อมการควบคุมรถจากต้นทางถึงปลายทาง ซึ่งหากพบว่ามีการวิ่งรถออกนอกเส้นทาง การรับส่งนอกป้าย หรือจอดในที่ห้าม และการประพฤติตนไม่เหมาะสม อาทิ การแต่งกายหรือกิริยาที่ไม่สุภาพ รวมทั้งการรับส่งผู้โดยสารในระบบเหมาคันขณะกำลังวิ่งตามเส้นทางจะถือว่ามีความผิดและจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยจะไม่มีการเปรียบเทียบปรับแต่จะใช้วิธีการตรวจยึดรถไว้ 3 วัน 5 วัน และยกเลิกการประกอบการ
ร้อยโท สันติบาล กล่าวต่อไปว่าสำหรับกรณีของการจ้างเหมานั้น สามารถกระทำได้เฉพาะในจุดที่กำหนดหรือมีการแจ้งกับนายท่าไว้เป็นการเบื้องต้น โดยจะไม่อนุญาตให้มีการแวะรับระหว่างทางเด็ดขาด เนื่องจากรถสหกรณ์สองแถวเป็นรถโดยสารในลักษณะวิ่งประจำเส้นทาง ซึ่งหากอยากรับผู้โดยสารในลักษณะเช่าเหมา หรือจอดรอรับตามสถานประกอบการต่างๆก็ให้ไปขอสัมปทานจากกรมการขนส่งใหม่ แต่หากบังเป็นรถสหกรณ์สอแถวอยู่การกระทำดังกล่าวจะถือว่าเป็นความผิด ขณะที่ปัญหาเรื่องของแท๊กซี่ป้ายดำ หรือรถที่ลักลอบให้บริการอย่างผิดกฎหมายนั้น จากนี้จะมีมาตรการดำเนินการกวดขันจับกุมอย่างจริง จังเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้น ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดจะเริ่มขึ้นภายในการประกาศดีเดย์วันที่ 24 ธันวาคมนี้

16_12_15-10_18_25 16_12_15-10_18_30 16_12_15-10_18_36 16_12_15-10_18_43