แบ่งปัน

S__14483468  S__14483469

ภาพ/ข่าว วาสนา

สมาชิกสภาเมืองพัทยาลงพื้นที่ตรวจสอบระบบการทำงานของโรงบำบัดน้ำเสียหนองใหญ่ หลังพบปัญหาหม้อแปลงที่ใช้สำหรับระบบบำบัดเสียระเบิดตั้งแต่เดือน ต.ค.ส่งผลให้การบำบัดน้ำเสียไม่เต็มกำลัง ชี้ทางออกอาจจะต้องมีการเช่าหม้อแปลงมาใช้งานก่อน หากปล่อยไว้หวั่นส่งผลกระทบกับสภาพแวดล้อมทางทะเล 
เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายอนันต์ อังคณาวิศัลย์ ประธานสภาเมืองพัทยา พร้อมด้วย พลเรือเอก ศรีวิสุทธิ์ รตารุณ รองประธานสภาและคณะสมาชิกสภา ได้ลงพื้นที่ไปติดตามตรวจสอบระบบการทำงานโรงบำบัดน้ำเสียเมืองพัทยา (ซอยหนองใหญ่ ) เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงของระบบการทำงานของเครื่องจักรภายในโรงบำบัดว่าสามารถบำบัดน้ำเสียได้เต็มกำลังหรือไม่และมีสภาพการใช้งานที่ประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด 
ด้าน นายธเนธ ศุภรสหัสรังสี โฆษกสภาเมืองพัทยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนหลังตจากที่ตนพร้อมคณะสมาชิกสภาเมืองพัทยาได้เข้าไปดูระบบการทำงานและเครื่องจักรบำบัดน้ำที่ดรงบำบัดหนองใหญ่ ว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้เป้นการลงไปเก็บข้อมูลเพื่อพิจารณากรณีที่ฝ่ายบริหารจะนำเสนอสภาเรื่องที่จะขอทำสัญญาจ้างผู้ดูแลระบบบำบัดน้ำเสียเป็นสัญญา 3 ปี ขณะที่ปัจจุบันสัญญากับบริษัทเว็ทโก้ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับจ้างเดิมหมดไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ ฝ่ายบริหารยังใช้อำนาจบริหารต่อสัญญาชั่วคราวไปก่อน 3 เดือน ทางสภาจึงต้องลงมาดูสภาพข้อเท้จจริงว่า ณ.ปัจจุบัน ผู้รับจ้างรายปัจจุบันดำเนินการ เป็นอย่างไร และเรื่องบำบัดน้ำเสียปัจจุบันทำงานอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยในส่วนของโรงบำบัดน้ำเสียพบว่าเครื่องจักรมีการชำรุดทรุดโทรมค่อนข้างมาก และเมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเกิดเหตุหม้อแปลงที่ใช้สำหรับระบบบำบัดน้ำเสียระเบิด ไม่สามารถใช้งานได้จนถึงปัจุบันผ่านไปกว่าสองเดือนแล้วแต่ยังไม่มีมีหม้อแปลงใหม่มาใช้ทดแทน ส่งผลให้ระบบการทำงานที่ทำงานอยู่ในปัจจุบันใช้งานได้น้อยมากสามารถบำบัดน้ำได้ในอัตรา 20-30%เท่านั้น ที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่าผู้รับจ้างทำระบบไม่ได้รับดูแลเรื่องเครื่องจักรด้วยดูแลระบบ อย่างเดียวทำให้เวลาเครื่องจักรมีปัญหาต้องแจ้งมายังเมืองพัทยาเพื่อทำเรื่องของบจัดซัดซื้อจัดจ้างซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการค่อนข้างมากทำให้การทำงานของระบบบำบัดน้ำเสียไม่ทำงานหรือทำงานได้ไม่เต็มกำลัง ทางสภาจึงมีแนวคิด ว่าถ้าหากจะมีการประมูลว่าจ้างบริษัทใหม่เข้ามาดูแลระบบการบำบัดน้ำเสียน่าจะเลือกผู้รับจ้างที่มีกำลังความสามารถในการดูแลได้ทั้งระบบการบำบั ดน้ำและการซ่อมบำรุงเครื่องจักรด้วยเพื่อให้ ระบบการทำงานของโรงบำบัดน้ำเสียเดินหน้าทำงานได้อย่างต่อเนื่อง