แบ่งปัน

16_03_14-10_13_33 16_03_14-10_13_2216_03_14-10_13_1216_03_14-10_13_28

ภาพ/ข่าว อัมพร

นักท่องเที่ยวแห่ให้อาหารฝูงลิงแสมเกาะเป็ด สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวเนื่องจากลิงเชื่องมากกับนักท่องเที่ยว 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้เดินทางจากเมืองพัทยา เพื่อมุ่งหน้านำอาหารผลไม้รวมถึงน้ำดื่มโดยเฉพาะน้ำอัดลม และน้ำชาเขียว ให้กับลิงแสมนับพันตัวบนเกาะเป็ดหรือเกาะเกล็ดแก้ว อ่าวโรงเรียนชุมพลทหารเรือ หมู่ที่ 5 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
โดยเกาะเป็ด หรือเกาะเกล็ดแก้ว พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศแถบยุโรป และเอเชีย ได้เหมาเรือเร็วจากเมืองพัทยามาให้อาหารลิงแสมกันเป็นจำนวนมาก พบว่าบริเวณริมชายหาดทรายมีผลไม้ที่ลิงกินเหลืออยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะ แอปเปิล ข้าวโพด แตงโม แตงกวา สาลี่ สับปะรด ฯลฯ ทำให้ลิงได้กินอาหารใหม่ๆ รวมทั้งน้ำอัดลมและชา โดยลิงสามารถเปิดขวดได้เองด้วยความฉลาดของลิง โดยเมื่อเห็นเรือลิงได้ว่ายน้ำเข้าหาเรือโดยเข้าไปกอดและปีนบนจัวนักท่องเที่ยวโดยไม่ทำร้ายนักท่องเที่ยวแต่อย่างใดโดยให้บันทึกภาพถ่ายเป็นที่ประทับยใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างมาก นอกจากที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาให้อาหารแล้ว นาย นราธิป หรือ หนึ่ง ฟักฤกษ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง ได้นำกลุ่มเรือเจ๊ทสกีเดินทางมาจากเมืองพัทยา โดยนำผลไม้และเครื่องดื่มน้ำอัดลมมาให้แก่ฝูงลิงบนเกาะโดยลิงได้ว่ายน้ำเข้ามาหากินผลไม้โดยไม่ทำร้ายและกินด้วยความเชื่องสร้างความประทับใจอย่างมาก

          นายนราธิป รองนายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง ได้เดินทางนำอาหารมาให้แก่ฝูงลิงเหล่านี้เพราะทราบว่าลิงกลุ่มนี้มีความเชื่องอย่างมาก ไม่มีการทำร้ายนักท่องเที่ยว ซึ่งถือว่าน่าสนับสนุนเป็นการท่องเที่ยวของชลบุรีแห่งใหม่ ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างเดินทางมาให้อาหารและนักท่องเที่ยวทุกคนต่างประทับใจมาก ในเรื่องส่วนการให้อาหารที่หลายฝ่ายมองว่าจะเป็นความเคยตัวของลิงนั้น ไม่น่ามีปัญหาเพราะลิงเกาะเป็ดมีความแตกต่างจากลิงในพื้นที่ป่า พื้นที่ภูเขาต่างๆ ในประเทศไทย ลิงมีวิถีชีวิต การดำรงชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หรือที่เราเรียกว่า ลิงทะเล พวกเขาต้องพัฒนาการให้สามารถใช้ชีวิตอยู่บนเกาะที่แวดล้อมไปด้วยน้ำทะเล อาหารทะเลได้ ซึ่งทางทหารเรือนั้นได้ช่วยดูแล อนุรักษ์ลิงแสม โดยให้เจ้าหน้าที่ทหารคอยดูและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและจัดให้เกาะนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ อีกด้วย…

16_03_14-10_13_39 16_03_14-10_13_55