แบ่งปัน

145645 145646

ธาราบำบัดลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่มครั้งที่ 2 เป็นไปได้ด้วยดี ผู้อำนวยการสวนนงนุชพอใจลูกช้างแข็งแรงขึ้น สัตวแพทย์เผยใช้มอนิเตอร์ตรวจดูการลงน้ำหนักเท้าหน้าซ้ายที่ได้รับบาดเจ็บเป็นดัชนีชี้วัดอาการ

จากกรณีที่สวนนงนุชพัทยา ได้รับลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่ม ที่ถูกบ่วงพรานล่าสัตว์ในเขตป่าเขาแก่งหางแมว จ.จันทบุรี จนได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าหน้าด้านซ้ายมาทำการบำบัดรักษา โดยที่ผ่านมาได้ทำการธาราบำบัดเพื่อให้ลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่มมีอาการดีขึ้น ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (5 ม.ค.) ที่ศูนย์กายภาพและฝึกสุนัข รพ.สัตว์เนินพลับหวาน เลขที่ 7/9 ม.7 ซ.หนองไม้แก่น 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา และ น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา พร้อมคณะได้นำลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่ม มาทำการธาราบำบัดครั้งที่ 2 เพื่อบำบัดและให้ลูกช้างป่าคุ้นชินกับการว่ายน้ำเพื่อสร้างกล้ามเนื้อขาให้มีความแข็งแรงเพิ่มมากขึ้น

น.สพ.เผด็จ สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา เผยว่าในวันนี้เป็นครั้งที่ 2 ของการทำธาราบำบัด ซึ่งพบว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งจะขาข้างที่บาดเจ็บสามารถรับน้ำหนักได้ดีขึ้นกว่าเดิม จากการดูมอนิเตอร์ลงน้ำหนักของขาหน้าทั้งสองเป็นดัชนีชี้วัด โดยครั้งแรกจะเห็นได้ว่าลูกช้างมีอาการตื่นน้ำ แต่ครั้งนี้ลูกช้างจะดูนิ่งขึ้นและมีความสนุกสนานต่อการว่ายน้ำมากขึ้น

โดยหลังจากนี้ต้องทำการธาราบำบัดวันเว้นวัน เฉลี่ยวันละประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อให้อาการบาดเจ็บดีขึ้น และจะทำการประเมินร่วมทีมแพทย์ซึ่งอาจปรับเวลาธาราบำบัดเพิ่มมากกว่าหนึ่งชั่วโมง แต่ละระยะวัด ซึ่งต้องดูอาการอย่างใกล้ชิด โดยมีระบบเซฟตี้ช่วยพยุงน้ำหนักลุกช้างป่าพังฟ้าแจ่มตลอดระยะเวลาการทาราบำบัด ซึ่งหากอาการดีขึ้นก็จะลดจำนวนเจ้าหน้าที่ที่จะช่วยพยุงน้ำหนักลูกช้างลงตามลำดับ

ด้าน นายกัมพล ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่าตอนแรกทางสวนนงนุชเป็นห่วงว่าบาดแผลยังไม่หายดี เมื่อไปโดนน้ำแล้วอาจทำบาดแผลแย่ลงกว่าเก่า แต่ทางคณะสัตว์แพทย์แนะนำว่าหากปล่อยไว้นานขาอาจจะลีบจนขาที่ 4 ไม่สามารถรับน้ำหนักตัวเองได้ เพราะลูกช้างมีความเจริญเติบโตมากขึ้นทุกวัน ซึ่งจะทำให้ยากต่อการรักษา เมื่อมองดูเหตุผลแล้วสวนนงนุชเองจึงทำตามคำแนะนำของคณะแพทย์เพราะเราต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกช้างพังฟ้าแจ่ม

ทั้งนี้ ช้างถือได้ว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมาอย่างยาวนาน และสวนนงนุชพัทยาก็ถือเป็นอาณาจักรช้างเราจึงต้องหาทางออกที่ดีที่สุดในการรักษา เบื้องต้นมีผลเป็นที่น่าพอใจ เพราะลุกช้างป่าพังฟ้าแจ่มมีสุขภาพที่ดีขึ้น และขาที่ได้รับบาดเจ็บก็มีเรี่ยวแรงมากขึ้นด้วย ซึ่งต่อไปคงต้องทำธาราบำบัดตามสัตวแพทย์แนะนำแบบวันเว้นวัน