แบ่งปัน

S__2842637  S__2842642

ตำรวจสนธิกำลังปฏิบัติการแผน191ทวงปืนจากรังโจร
ภาพปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ191 ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา และตำรวจภูธรภาค2 ภายใต้ปฏิบัติการยุทธการ “191ทวงปืนจากรังโจร” เข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ จ.ชลบุรี รายนี้เปิดเผยเมื่อเวลา 06.00 น.( 6 ม.ค.59 ) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบก.สปพ. พ.ต.อ.ประเสริฐ เงินยวง รรท.บก.ทท. พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส. ทท.4 ก.2 บก.ทท. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการกว่า 100 คน ตรวจค้นเป้าหมาย 10 จุด ในพื้นที่จ.ชลบุรี อ.บางละมุง 2 จุด อ.พานทอง 1 จุด อ.สัตหีบ 1 จุด อ.คลองกิ่ว 1 จุด และ อ.บ่อวิน 5 จุด นอกจากนั้นได้บูรณาการร่วมกับ สภ.เมืองพัทยาเข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ 4 จุด ผลการตรวจค้นเป้าหมายสามารถจับกุมและตรวจยึดของกลางเป็นอาวุธปืนต่างๆรวม 8 กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆรวม 172 นัด ยาไอซ์ 7 ถุงน้ำหนักรวม 9.30 กรัม และตรวจยึดรถตู้โตโยต้า สีขาว ทะเบียน ฮต-1379 กทม. 
ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.ผบก.สปพ. เปิดเผยว่า การปฏิบัติการยุทธการ “191ทวงปืนจากรังโจร” ได้รวมกับตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจพื้นที่ในการเข้าตรวจค้นจับผู้สั่งซื้อปืนดัดแปลงทางดลกโซเซียลหรือเฟสบุ๊คโดยสั่งผ่านพจชื่อ “ทางหลวงหมายเลข 8 “ ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมคนทำปืนหรือดัดแปลงปืนจากปืนบีบีกันให้สามารถใส่ลูกกระสุนจริงขนาดต่างๆได้ ซึ่งผู้ผลิตเหล่านี้ส่งมาขายในพื้นที่เป็นพันพันกระบอก โดยส่งเป็นพัสดุทางไปรษณีย์ไทย ซึ่งปืน 1 กระบอกก็เท่ากับ 1 ชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องเอาจริงเอาจังกับเรื่องเหล่านี้ ซึ่งชีวิตของประชาชนหรือนักท่องเที่ยวนั้นจะไม่ปลอดภัย ซึ่งเมื่อตรวจสอบผู้พ้นโทษที่ออกจากคุกแล้วพบว่ามีชื่อในการสั่งซื้อ และบางคนมีคดีทางอาญาอยู่ด้วย ส่วนกลุ่มผู้ผลิตมีหลายกลุ่ม แต่หลังจากที่เรากวาดล้างระยะเวลา 4 เดือนได้ลงน้อยลง น้อยจากนั้นผู้ที่สั่งซื้อหรือผู้ผลิตทราบการกวาดล้างก็นำปืนไปทิ้งบ้างเพราะกลัวความผิด บางคนทิ้งไม่ทันก็โดนจับ 
นอกจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจะปฏิบัติการทั่วประเทศ และจะเน้นในเมืองท่องเที่ยวอย่างเมืองพัทยา เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจและเชื่อมั่นให้กับนักทื่องเที่ยว ส่วนในพื้นที่ จ.ชลบุรีเท่าที่ตรวจสอบยังพบมีน้อย