แบ่งปัน

ตร.ทท.ร่วมกับทางหลวงตั้งจุดสกัดไกด์เถื่อน

เมื่อเวลา 16.00 น.(18 พ.ค.60) พ.ต.ต.ปิยะพงษ์   เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงบางละมุง   ตั้งจุดตรวจจุดสกัดกวดขันขันวินัยจราจร และตรวจสอบใบอนุญาตมัคคุเทศก์ ที่มากับรถตู้โดยสาร และรถทัวร์รับ-ส่งท่องเที่ยว บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตอน 5 บริเวณด่านเก็บเงินหนองปรือ อ.บางละมุง ตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่เน้นย้ำให้กวดขันจับกุมมัคคุเทศก์ผิดกฎหมาย และสร้างวินัยจราจร

ด้าน พ.ต.ต.ปิยะพงษ์ เอนสาร เปิดเผยว่า ในวันนี้ตำรวจท่องเที่ยวได้ร่วมกับตำรวจทางหลวงบางละมุง ตั้งจุดตรวจยานพาหนะ โดยในส่วนของตำรวจท่องเที่ยวจะเน้นตรวจสอบบัตรประจำตัวมัคคุเทศก์ที่พานักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวที่เมืองพัทยา และโดยสารมากับรถตู้หรือรถทัวร์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีไกด์เถื่อน หรือชาวต่างชาติลักลอบประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ ซึ่งเป็นอาชีพที่สงวนไว้ให้คนไทยทำเท่านั้น ส่วนทางด้านของตำรวจทางหลวงก็จะเน้นคนขับมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งความพร้อมของคนขับรถอีกด้วย

โดยวันนี้ตรวจพบมัคคุเทศก์ไม่ได้รับใบอนุญาตจำนวน 1 ราย เป็นชาวเกาหลี ลักลอบพานักท่องเที่ยวชาวเกาหลีมาท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาโดยไม่ได้ใช้มัคคุเทศก์คนไทยที่ถูกต้องนั่งรถตู้โดยสารหมายเลขทะเบียน 33-4751 กรุงเทพมหานคร จึงดำเนินการจับกุมตัวโดยกล่าวหาว่า เป็นบุคคลต่างด้าวประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นมัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท