แบ่งปัน

S__1916949    S__1916950

ภาพ ณิชาภัทร  ข่าว วาสนา

อดีตรองผู้ว่าราชการจ.ชลบุรี พร้อมนทท. สุดทนกลิ่นเหม็นโซยของกองหิน วอนเมืองพัทยาเข้ามาจัดเก็บเศษหินจากโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำที่ชายหาดวงอมาตย์ที่ถูกน้ำซัดขึ้นมาเกลื่อนชายหาด จนบาดเท้านักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บแล้วหลายราย ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่มาเก็บกองรวมกันไว้แต่ไม่ขนย้ายออกไปจนกลายเป็นกองขยะสร้างเอือมระอาให้กับผู้พบเห็น
นักท่องเที่ยวและเจ้าของ ผู้พักอาศัยภายในสกายบีชคอนโด ได้ร้องเรียนผ่านสื่อบีทีวีว่า ได้รับความเดือนร้อนจากเศษหินที่เกิดจากการก่อสร้างและปรับปรุงท่อระบายน้ำที่บริเวณชายหาดวงอมาตย์ซึ่งเมืองพัทยาได้ว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการเมื่อช่วงปลายปีที่แล้วแต่ไม่ได้จัดเก็บออกไปไม่หมดทำให้คลื่นซัดออกไปในทะเลและชัดกลับขึ้นฝั่งในช่วงที่น้ำขึ้นเมื่อนำท่องเที่ยวลงไปเล่นน้ำจึงมักได้รับบาดเจ็บจากการถูกหินบาดอยู่เป็นประจำโดยที่ผ่านมาทางผู้จัดการคอนโดและนักท่องเที่ยวที่มาเล่นน้ำบริเวณนี้เคยร้องเรียนผ่านไปยังเมืองพัทยาแล้วซึ่งที่ผ่านมาเมืองพัทยาก็เคยส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาจัดเก็บไปแล้วส่วนหนึ่งแต่ก้ยังมีเศษหินหลงเหลืออยู่แม้ว่าทางพนักงานและนักท่องเที่ยวบางส่วนจะช่วยกันเก็บขึ้นมาแต่ก็ยังไม่สามารถเก็บได้หมด 
นายธีรวุฒิ ศิริวรรณ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้พักอาศัยที่สกายบีชคอนโด ที่มาพักผ่อนที่ชายหาดแห่งนี้เป็นประจำ เล่าว่า ปัญหานี้ตนและนักท่องเที่ยวรวมทั้งผู้พักอาศัยที่คอนโดตลอดทั้งแนวชายหาดวงอมาตย์พบเห็นมานานแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเมืองพัทยาได้ส่งเจ้าหน้าที่มาจัดเก็บบ้างเป็นครั้งคราวแต่ไม่ต่อเนื่องอีกทั้งเมื่อจัดเก็บหินขึ้นมาแล้วนำมากองรวมกันไว้ที่ชายหาดโดยที่ไม่นำรถมาขนออกไปจนกลายเป็นกองขยะทั้งเศษหิน ขวดแก้ว และขยะต่างๆ ทำให้เป็นภาพที่ไม่น่ามองในสายตาของนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาและผู้ที่มาใช้สถานที่ชายหาดแห่งนี้ในการพักผ่อน นอกจากนั้นการดูแลรักษาสิ่งก่อสร้างทั้งทางเท้าและไฟฟ้าส่งสว่างที่ติดตั้งที่ชายหาดก็เป็นเรื่องที่เมืองพัทยาจะต้องเข้ามาใส่ใจดูแลรักษาในส่วนที่ชำรุดเสียหายก็ต้องเข้ามาซ่อมแซมดูแลไม่ใช่ปล่อยปะละเลยเพราะหาดเกิดเหตุกับนักท่องเที่ยวหรือประชาชนก็จะส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาอย่างแน่นอน จึงอยากให้เมืองพัทยาเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและเข้ามาดูแลรักษาทั้งความสะอาดและความปลอดภัยที่ชายหาดให้มากขึ้นเพื่อจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวของเมืองพัทยา
ส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อนและว่ายน้ำที่หายหาดวงอมาตย์เป้นประจำเล่าว่า ก่อนหน้านี้ชายหาดแห่งนี้ถือว่าเป็นชายหาดที่สวยงามที่สุดมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนอาบแดดและเล่นน้ำที่นี้เป็นจำนวนมากแต่ระยะหลังสภาพหาดเปลี่ยนแปลงจากมลภาวะต่างๆทั้งเรื่องของขยะและหินโสโครกรวมถึงเศษหินที่เกิดจากการก่อสร้างท่อระบายน้ำใหม่ที่มีอยู่ทั่วชายหาดทำให้สภาพชายหาดไม่สวยงามเหมือนที่ผ่านมาการจัดระเบียบและรื้อถอนร่มเตียงออกไปเป็นสิ่งที่ดีทำให้ชายหาดโล่งขึ้นเป็นระเบียบเรียบร้อยขึ้นซึ่งเป็นเรื่องที่ดีแต่ในเรื่องของความสะอาดและความปลอดภัยก็ควรจะดำเนินการควบคู่กันไปกับการส่งเสริมกับการท่องเที่ยวในด้านอื่นๆ นอกจากนั้นนักท่องเที่ยวเองก็ต้องมีจิตสำนึกในการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน