แบ่งปัน

จับแรงงานจีน 14 คนลักลอบเข้าทำงานในเมืองพัทยา

เมื่อเวลา 17.00 น.( 8 ส.ค. 60 ) พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท. ( สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา )นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เข้าตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างบริเวณแยกเพนียดช้าง ถนนพัทยาสายสาม ม.9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานโดยไม่รับอนุญาตจำนวนมาก

จากการตรวจสอบพบว่าสถานที่ดังกล่าวกำลังก่อสร้างเป็นร้านอาหารกึ่งคาราโอเกะ   โดยมีแรงงานต่างด้าว สัญชาติจีนจำนวน 14 คน กำลังแบ่งหน้าที่กันทำงาน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม   โดยมีนายหลง หลิน อายุ 41 ปี สัญชาติจีน แสดงตัวเป็นผู้ดูแลคนงานก่อสร้างทั้งหมด   ก่อนควบคุมทั้งหมดมาสอบสวน

เบื้องต้นนายหลง หลิน ผู้ดูแล ให้การอ้างว่า ตนเองเป็นแค่ผู้ดูแลเท่านั้น ส่วนคนงานมาทำงานก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจ่ายค่าแรงให้คนงานวันละ 300 หยวน คิดเป็นเงินไทย 1,500 บาท ซึ่งทั้งหมดเป็นช่างที่ทำงานในประเทศจีนได้ค่าจ้างวันละ 200 หยวนหรือคิดเป็นเงินไทย 1,000 บาท หลังสอบสวนจึงควบคุมตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวทำการสอบสวนอยู่นายหลง หลิน ซึ่งพูดไทยได้พยายามยืนโทรศัพท์ให้กับทาง พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท. โดยบอกว่ามีคนจะคุยด้วย ซึ่งทางพ.ต.ท.ปิยะพงษ์ ไม่ยอมคุยและส่งทั้งหมดดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนั้นการเข้ามาของคนจีนกลุ่มนี้เข้ามาเป็นแบบกลุ่มทัวร์นักท่องเที่ยวโดยมีบริษัททัวร์แห่งหนึ่งนำเข้ามา พอมาถึงเมืองไทยก็ให้ชาวจีนเหล่านี้แยกย้ายกันไปตามที่ที่ต้องไปทำงาน