แบ่งปัน

ดาวเรืองเหลืองทั้งแผ่นดิน ล่าสุดบานสะพรั่งทั่วลานพระบรมรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ หลังจากที่ทางสมาคมนักข่าวพัทยา ร่วมกับ อพท. ททท. และภาคประชาชนได้ร่วมกันปลูกในโครงการ ปั่นปลูกดาวเรือง เหลืองทั้งแผ่นดินเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

ภาพบรรยากาศดอกดาวเหลืองบานที่บริเวณลานหน้าพระบรมรูปแกะสลักเขาชีจรรย์หลังจากที่ ทางสมาคมนักข่าวพัทยา ได้ร่วมกับ องค์การบริหารจัดการพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างนั่งยืน (อพท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ได้จัดกิจกรรม ปั่นปลูกดาวเรืองเหลืองทั้งแผ่นดิน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ได้ร่วมกันปลูกต้นดาวเรืองดอกไม้สีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อถวายความอาลัยในงานพระราชพิธี ที่บริเวณลานหน้าพระบรมรูปแกะสลักเขาชีจรรย์

ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าปัจจุบันดอกดาวเรืองได้บานสะพรั่งเต็มทั่วบริเวณ จนเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวที่เข้ามากราบไหว้พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา นอกจากนี้บริเวณด้านข้างยังมีการปลูกดอกทานตะวันซึ่งเป็นดอกไม้สีเหลืองประจำวันของพระราชสมภพอีกหนึ่งประเภท ซึ่งก็สร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวไม่ต่างกัน

ทั้งนี้พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในการพัฒนาพื้นที่วัดญาณสังวราราม จ.ชลบุรี โดยมีสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์และมีเจตนารมณ์สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้เป็นพระพุทธรูปแกะสลักหินประจำรัชกาลที่ 9 ในวาระทรงครองราชย์ฯ 50 ปี อีกด้วย