แบ่งปัน

IMG_2511 IMG_2523 IMG_2550 IMG_2557

ภาพ/ข่าว อัมพร

กองทัพไทย ร่วมกับ สตช.เตรียมแข่งโดดร่มชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
วันนี้ 28 เม.ย. 59 ที่ห้องภูลมโล อาคารเอนกประสงค์ ค่ายกรมหลวงชุมพร หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือโท รัตนะ วงษาโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือในฐานะ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน ได้เป็นประธานการแถลงข่าวเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมการจัดแข่งขันกีฬาโดดร่ม ครั้งที่ 49 และการแข่งขันกีฬาโดดร่มชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2559 ระหว่างวันที่ 2-11 พ.ค. 59 นี้ โดยมี พลเรือตรี ศังกร พงษ์ศิริ ผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธิน ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจัดการแข่งขัน ผู้แทนนักกีฬาจาก กองทัพเรือ กองทัพบก กองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมในการแถลงข่าว 
พลเรือโท รัตนะ วงษาโรจน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือในฐานะ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขัน เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติครั้งที่ 49 และชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ประเภททีม ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ประเภทแม่นยำ และถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ประเภท เกาะหมู่ พร้อมถ้วยกีฬากองทัพไทย ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก พลเรือเอก ณะ อารีนิจ. ผู้บัญชาการทหารเรือ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน และเป็นประธานมอบถ้วยรางวัลพระราชทานฯ และเหรียญรางวัลในพิธีปิดการแข่งขันด้วย โดยใช้สนามโดด หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นสนามแข่งขันในครั้งนี้ โดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 10 ทีมและทีมอุปถัมภ์อีกจำนวน 15 ทีม โดยมีการแข่งขันทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทเกาะหมู่และประเภทแม่นยำ
สำหรับการแข่งขันกีฬาโดดร่มในประเทศไทย เกิดขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพบก และกรมตำรวจได้เริ่มฝึกจัดตั้งหน่วยพลร่มขึ้นมาในระยะเวลาใกล้เคียงกันในขั้นต้น หน่วยดังกล่าวได้ทำการฝึก และปฏิบัติการตามแบบฉบับของหน่วยส่งทางอากาศ เพื่อความมุ่งหมายของทางราชการ โดยใช้ร่มชูชีพแบบสายดึงประจำที่ ซึ่งร่มชูชีพจะกางด้วยสายกระตุกที่เกี่ยวไว้กับเครื่องบิน และทำการโดดในระยะสูงจากพื้นดินประมาณ 1,000 ฟุต เป็นเกณฑ์ปกติ ต่อมาร่มชูชีพมีการพัฒนาขึ้นเป็นแบบกระตุกเอง หรือเรียกโดยทั่วไปว่า แบบดิ่งพสุธา 
ทั้งนี้ เพื่อความมุ่งหมายด้านการกีฬา และการใช้ทางทหาร ในการแทรกซึมเบื้องสูง หรือการส่งลงในเป้าหมายพื้นที่จำกัด โดยใช้ร่มชูชีพแบบผู้โดดเป็นผู้กระตุกร่มให้กางออกเอง โดดในระยะความสูง 3,500 ฟุตเป็นอย่างต่ำ และได้จัดขึ้นเป็นกีฬาประเภทหนึ่ง เรียกว่ากีฬาโดดร่มเพื่อแข่งขันกันได้หลายแบบ หลายประเภทแพร่หลายไปอย่างกว้างขวางทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยในปัจจุบันพร้อมกับเรียนเชิญพี่น้องประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง ร่วมให้กำลังใจร่วมเชียร์ และต้อนรับ นักกีฬาโดดร่ม เหล่าทัพที่ร่วมในการแข่งขันกีฬาโดนร่มครั้งนี้ได้ในเวลาที่มีการแข่งขันในครั้งนี้

139157 IMG_2530 IMG_2532 IMG_2539