แบ่งปัน

ชาวบ้านพบฉลามวาฬว่ายอวดโฉมในทะเลหลังเกาะสีชังเป็นตัวที่ 2

หนุ่มช่างในเรือน้ำมันสุดประทับใจฉลามวาฬว่ายอวดโฉมในทะเลหลังเกาะสีชัง ด้านนักวิชาการทางทะเลบอกในช่วงนี้มีโอกาสจะพบฉลามวาฬในบริเวณทะเลแหลมฉบัง ชาวประมงท้องถิ่นเชื่อการพบฉลามวาฬถือเป็นมงคลบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ในทะเล ยกฉลามวาฬเป็นปู่ทะเล นำสัตว์ทะเลกลับสู่พื้นที่ และค่อยปกป้องชาวประมง

ที่ท่าเรือท่าจรินทร์ อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีคนพบเห็นฉลามวาฬเป็นตัวที่ 2 ในรอบ 3 วัน ในเขตทะเลพื้นที่จังหวัดชลบุรี จึงได้เดินทางไปพบกับนายเพชรน้อย พรหมแจ้ง ที่อยู่เลขที่ 366/31 ม.2 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ประกอบอาชีพเป็นช่างเครื่องซ่อมบำรุงเรือบนเรือน้ำมันของบริษัทแห่งหนึ่ง เล่าว่าในช่วงเช้าของวันที่19 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมาตนเองและเพื่อนได้ขึ้นไปปฏิบัติงานบนเรือน้ำมันตามปกติแต่เมื่อมองไปในทะเลได้พบกับปลาที่มีขนาดใหญ่โดยการประมาณด้วยสายตาน่าจะมีขนาดความยาว 9-10 เมตร ว่ายอยู่บริเวณไม่ห่างจากเรือประมาณ 5- 10 นาที ตนเองจึงได้นำโทรศัพท์มือถือมาบันทึกภาพก่อนที่ปลาขนาดใหญ่นั้นจะว่ายหายลงไปในทะเล ตนเองไม่เคยพบปลาที่มีขนาดใหญ่แบบนี้มากก่อนเมื่อเปิดดูในอินเตอร์เน็ตพบว่าปลาที่ตนเองพบคือฉลาดวาฬ ตนเองรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้พบฉลามวาฬในครั้งนี้

ทางด้านนายบรรเจิด ยิ่งดี อยู่บ้านเลขที่ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 317 ต.ศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เล่าว่าตนเองได้ประกอบอาชีพประมงมาได้ 35 ปี ซึ่งสืบทอดอาชีพประมงมาจากพ่อ ในชีวิตที่เป็นชาวประมงเคยพบกับฉลามวาฬมาไม่ถึง 10 ครั้ง พ่อของตนเองเคยเล่าว่าถ้าชาวประมงในแถบศรีราชา แหลมฉบังได้พบเจอกับฉลามวาฬหรือชาวประมงแถวนี้จะเรียกว่าปู่ทะเลถือว่าเป็นเรื่องมงคลในปีนั้น ๆ ที่พบปลาและสัตว์ทะเลจะมีมาก มีให้จับตลอดทั้งปี ถ้าปู่ทะเลเข้ามาในอวนเลี้ยงปลาของชาวประมงจะนำปู่ทะเลมาผูกผ้า 3 สี แล้วปล่อยให้ท่านกลับไปสู่ทะเล ซึ่งในตอนนี้ตนเองและชาวบ้านที่ประกอบอาชีพประมงได้วิตกกังวลว่าถ้าในอนาคตได้มีการก่อสร้างท่าเรือเฟต 3 นั้นจะทำให้ปู่ทะเลไม่กลับมาที่ทะเลแห่งนี้อีกเพราะกระแสน้ำจะเปลี่ยนแปลง ความขุ่นของน้ำจะเพิ่มขึ้น สัตว์น้ำขนาดเล็กจะหายไปได้

ส่วน นาย อศิรวัฒน์ ปรีชา นักวิชาการประมงปฏิบัติการ ประจำสถานีวิจัยประมงศรีราชา กล่าวว่าในทะเลจังหวัดชลบุรีในช่วงนี้มีโอกาสที่จะพบกับฉลามวาฬเพราะมีธาตุอาหารสมบูรณ์ สภาพโดยรวมของทะเลเช่นนี้เหมาะแก่การเจริญเติบโตของแพลงก์ตอน ซึ่งเป็นอาหารของฉลามวาฬ ฉลามวาฬจะเคลื่อนที่ช้าจะกินอาหารแบบกรองกิน เป็นสัตว์ทะเลขนาดใหญ่ สามารถยาวถึง 9-12 เมตร และหนักได้ถึง 21.5 ตัน หรือเท่ากับ 21,500 กิโลกรัม

นาย อศิรวัฒน์ ปรีชา ยังฝากเตือนผู้ที่พบฉลามวาฬในช่วงนี้ให้ดูอยู่ห่าง ๆ ถึงฉลาดวาฬจะไม่ดุร้ายแต่ก็ควรดูเค้าในพื้นของเราสำหรับผู้ที่ว่ายน้ำเป็นอย่าว่ายเข้าไปสัมผัสเค้าซึ่งถือว่าเป็นการรบกวนการหากินของเค้าด้วย