แบ่งปัน

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 29 ส.ค. 61 ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านว่า พบซากเต่าตนุตายเกยชายหาดนาจอมเทียน บริเวณ หน้าร้านปูเป็น เส้นชายทะเลจอมเทียน หมู่ที่ 1 ต. นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบ


เมื่อเดินทางไปถึงได้มีประชาชนได้นำซากเต่า ขึ้นจากชายหาดมาไว้บนริมถนน พบเป็นซากเต่าตนุ เพศเมีย วัยเจริญพันธุ์ อายุประมาณ 20 ปี กระดองมีสภาพสมบูรณ์ ตามตัวเริ่มเน่าเปื่อย คาดว่าตายมาแล้วประมาณ 4-7 วัน ตามลำตัวไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย . เบื้องต้น จนท ได้ทำการเก็บกู้ซาก กลับไปยัง ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและนักษาฝั่ง เพื่อทำการตรวจสอบและผ่าพิสูจน์ทราบการตาย


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่าหลังจาก ได้พูดคุยกับ จนท ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ ทราบว่าขณะนี้ตามชายหาดในพื้นที่ต่างๆ ของ อ.สัตหีบ และพื้นที่ริมชายหาดของอำเภอต่างในจังหวัดชลบุรี พบซากเต่าทะเล ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หลายตัวตาย จากการเก็บซากเต่ามาผ่าพิสูจน์พบว่า ส่วนมากที่ตายเกิดจากระบบขับถ่าย หลังจากที่เต่าทะเลกินเศษขยะที่ลอยตามท้องทะเล เข้าไปเช่นถุงพลาสติก ทำให้ระบบขับถ้ายอุดตันและตายในที่สุด นับว่าน่าเป็นห่วงอย่างมาก.เพราะช่วงนี้เต่าทะเลตายเป็นจำนวนมากขึ้น