แบ่งปัน

328289 328290 328291 328293

ภาพข่าว /วสุพล

พสกนิกรชาวพัทยา จัด พิธีบวงสรวงพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์พระบิดาทหารเรือไทย เนื่องในวัน อาภากร

       ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติ์วงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ บนเขา สทร 5 พัทยา พลเรือโท วิโรจน์ ธันวรักษ์กิจ เจ้ากรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ เนื่องในวัน อาภากร หรือ วันคล้ายวันสิ้นพระชนม์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์  ในพิธีมีข้าราชการทหารเรือ พี่น้องประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ต่างเข้าร่วมพิธีกันพร้อมเพรียง โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน9 รูป จากวัดชัยมงคลพระอารามหลวง มาทำการเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ต่อมาในเวลา09.09 น ทางพลเรือโท วิโรจน์ ธันวรักษ์กิจ เจ้ากรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือได้เป็นประธานจุดธูปเทียนและเปิดกรวยทำพิธีบวงสรวงสักการะ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ เสด็จเตี่ย  โดยมีข้าราชการทหารเรือ ข้าราชการจากอำเภอบางละมุง คณะผู้บริหารเมืองพัทยา พี่น้องประชาชน ต่างเข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับวันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปีนั้น ถือเป็นวัน อาภากร หรือ เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาของทหารเรือ ทางกองทัพเรือได้จัดพิธีเพื่อรำลึกถึงพระองค์ เป็นประจำทุกปี  พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ทรงเป็นต้นสกุล อาภากร เป็นพระราชโอรสองค์ที่28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 5 และองค์ที่1ในเจ้าจอมมารดาโหมด พระองค์ทรงได้รับพระสมัญญานามว่า องค์บิดาของทหารเรือไทย ทางกองทัพเรือในรำลึกและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  จึงจัดสร้างพระอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ขึ้น ที่ตั้งเขา สทร 5 พัทยา โดยได้วางศิลาฤกษ์ในวันอังคารที่ 16 พ.ค. 2538 และก่อสร้างเสร็จสิ้นในปีพุทธศักราช 2539  โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี  ได้เสด็จพระดำเนินเปิดพระอนุสาวรีย์ในวันที่ 9 สิงหาคม 2539 อย่างเป็นทางการ เพื่อให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้มาสักการบูชารำลึกนึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณแห่งบิดากองทัพเรือไทยมาจนถึงปัจจุบัน

328155 328292