แบ่งปัน

ตรุษจีนชลบุรีซบเซา ร้านทองเงียบเหงา ตลาดวัดกลางไร้คนซื้อของเตรียมไหว้วันตรุษจีน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อวันที่ 20 มกราคม ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน ผู้สื่อข่าวได้สำรวจตลาดบริเวณตลาดวัดกลางซึ่งเป็นร้านค้าสำคัญของอำเภอเมืองชลบุรี จากการเข้าไปสำรวจร้านทองแต้ฮุยล้ง 1 ต.มะขามหย่ง อ.เมือง จ.ชลบุรี ปรากฏว่ามีผู้มาซื้อท้องจำนวนน้อยมาก ผิดกับช่วงตรุษจีนปีที่ผ่านมา ซึ่งจะมีประชาชนมาซื้อทองเพื่อเป็นของฝากของขวัญให้กันและกัน ตามธรรมเนียมของชาวไทย เชื้อสายจีนจำนวนมาก แต่ปีนี้ลดน้อยลงไปมาก จากการสอบถามผู้มาซื้อทองได้รับคำตอบว่าเศรษฐกิจไม่ดี ปีที่แล้วซื้อ 2 บาทให้แม่ ปีนี้ขอลดเหลือ 1 บาท

ทางด้านนายภาณุพงศ์ เตคุณาทร เจ้าของร้านทองแต้ฮุยล้ง 1 กล่าวว่า ยอมรับว่าปีนี้คนมาซื้อทองน้อย อาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจโลก การเมืองไม่มั่นคง ทำให้ไม่มีนักลงทุนมาลงทุนในประเทศไทย คาดว่าประชาชนซื้อทองจะลดลงกว่าตรุษจีนปีที่ผ่านมาประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับปีนี้ทองมีราคาสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วประมาณ 1,000 บาท ทำให้ลดกำลังซื้อลงไป

ส่วนตลาดวัดกลางถือว่าเป็นตลาดสำคัญของคนที่อาศัยอยู่ใน อ.เมืองชลบุรี ปรากฏว่ามีคนมาซื้อของเตรียมไหว้น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ปกติจะมีคนเดินพลุกพล่าน แต่ปีนี้คนมาซื้อของลดลง และยังไม่มีการเตรียมซื้อของไว้ไหว้วันตรุษจีนกันเลย แม่ค้าคนหนึ่งกล่าวว่า ยอมรับว่าตลาดเงียบจริงๆ ส่วนแม่ค้าหมูโอดยังขายไม่ได้เท่าที่ควร เนื้อหมูเต็มหน้าร้านไปหมด