แบ่งปัน

11994   12031

IMG_2373   IMG_2377

ภาพ สุพรรณี  ข่าว อัมพร

อาณาจักรช้างพัทยาโอดกระแสโซเชียลทำลูกค้าหดหาย 80% สูญเงินวันละ 6 หลัก คนงานได้ผลกระทบ ประกาศท้าเกรียนเน็ตทำทีมล่มเรือตกจระเข้ 17 คน ใน 5 นาที ทำได้แจกเงินสด 5 ล้าน ด้านประมงลงพื้นที่เก็บข้อมูลเสนอส่วนกลางพิจารณา

จากกรณีกระแสโซเชียลเน็ตเวิร์กวิพากษ์วิจารณ์กิจกรรมการท่องเที่ยวสุดเสียว “นั่งเรือตกจระเข้” ของสถานที่ท่องเที่ยว “อาณาจักรช้างพัทยา” จนที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ ก่อนกรมประมงจะมีคำสั่งปิดหนังสือห้ามทำกิจกรรมเป็นการชั่วคราว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเรื่องนี้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.ค. 2559 นาย เรวัต พงศ์ประดิษฐ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุญาต กรมประมง นายบัญชา สุขแก้ว ประมงจังหวัดชลบุรี พร้อมคณะ เดินทางมาติดตามผลการปรับปรุงแก้ไขภายหลังจากกรมประมงมีหนังสือห้ามจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวนั่งเรือตกจระเข้ โดยมี นาย อุเทน ยังประภากร กรรมการผู้จัดการอาณาจักรช้างพัทยา ให้การต้อนรับท่ามกลางสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ร่วมสังเกตการณ์ความคืบหน้า

ทางคณะ ได้เปิดห้องประชุมโดยให้ผู้ประกอบการอาณาจักรช้างพัทยา ชี้แจงข้อมูลต่างๆ ตามมาตรการป้องกันความปลอดภัย โดยให้ความเป็นห่วงใน 3 ประเด็น คือ เรื่องของน้ำหนักการบรรทุกผู้โดยสาร เรื่องของกระแสและทิศทางลม และเรื่องของความพร้อมของอุปกรณ์ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าสภาพความพร้อมทุกอย่างค่อนข้างมีความรัดกุม จึงแนะให้ทางอาณาจักรช้างพัทยาทำแบบโครงสร้างของเรือแนบมาด้วย ก่อนจะได้นำข้อสรุปการปรับปรุงแก้ไขทั้งหมดต่อส่วนกลางพิจารณาต่อไป

ด้าน นาย อุเทน  กรรมการผู้จัดการอาณาจักรช้างพัทยา เปิดเผยว่าเราดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวกับจระเข้มานานถึง 12 ปี มีการต่อใบอนุญาตไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งไม่เคยมีปัญหา ที่ผ่านมาก็มีรายการทีวีชื่อดังมาถ่ายทอดนำเสนอข่าวไปแล้วมากมายไม่เคยมีปัญหา เพราะเรามีการจัดการที่ดี เราไม่เอาตัวเองไปเสี่ยงกับความไม่ปลอดภัย ประสบการณ์การการทำงานช่วยสอนเราให้รู้ว่าเราต้องอะไร ซึ่งทุกอย่างก็อยู่ในมาตรฐาน 12 ปีที่ผ่านมามีการศึกษาออกแบบเรือตกจระเข้มาแล้วทั้งสิ้น 5 เวอร์ชัน โดยแต่ละเวอร์ชันจะมีการอัพเดทสภาพความพร้อมมาโดยตลอด จึงอยากขอความเป็นธรรมในส่วนนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม อาณาจักรช้างพัทยาขอท้าเหล่านักท่องโซเชียลเน็ตเวิร์กทุกท่านที่มองว่าเรือของเราไม่มีความปลอดภัยนั้น ให้ส่งทีมรวมทั้งหมด 17 คน เพื่อทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยของเรือตกจระเข้ดังกล่าว หากทีมใดสามารถทำเรือล่มได้ภายใน 5 นาที เราให้ทันทีเงินสด 5 ล้านบาท แต่ถ้าพิสูจน์แล้วไม่สามารถล่มเรือของเราได้ เราก็อยากให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาให้เราได้เปิดดำเนินการด้วย เพราะหลังจากเป็นข่าวไปแล้ว นักท่องเที่ยวที่เคยมาใช้บริการหายไปถึง 80% ทำให้เสียรายได้เป็นเงินจำนวน 6 หลักต่อวัน ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลกระทบให้คนงานภายในอาณาจักรช้างพัทยาที่มีอยู่นับร้อยชีวิตด้วยเช่นกัน

หลังจากการประชุมนานกว่า 3 ชม. นายเรวัต  คงประดิษฐ์  ผู้อำนวยการส่วนอนุญาต กรมประมง ออกมาเปิดเผยว่าในวันนี้มาในฐานะตัวแทนอธิบดีในการมาให้คำแนะนำประเด็นไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขให้เป็นไปตามระเบียบ  เบื้องต้นทางเจ้าของอาณาจักรช้างยังไม่เข้าใจ   ซึ่งทั้งหมดนั้นมันเป้นความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  ประเด็นหลักคืนเรือหรือแพที่นำนักท่องเที่ยวออกไปให้อาหารจระเข้ในบ่อ  ซึ่งมีความเสี่ยงมากน้อยขนาดไหน  ซึ่งจะต้องมีความปลอดภัยของเรือมากน้อยเพียงใด  การบริหารจัดการการที่นำนักท่องเที่ยวออกไปและนำกลับเข้ามา  การกำหนดอายุของนักท่องเที่ยวที่สามารถลงไปในเรือหรือแพได้  รวมทั้งการจัดทริป  การควบคุมดูแลของเจ้าหน้าที่ที่ควบคุมเรือหรือแพว่ามีการอบรมหรือไม่  ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะต้องมีแบบแผนรายงานเพื่อทางกรประมงได้นำไปพิจารณาในการเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว