แบ่งปัน

481127  481128

481207  481280

ภาพข่าว / วสุพล

กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารถจยย.พ่วงข้าง รวมตัวกันกว่า 100 ชีวิต ติดตามข้อเรียกร้อง หลังจากที่ยื่นข้อเรียกร้องต่อเมืองพัทยาพิจารณาในการผ่อนผัน ตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง หลังเมืองพัทยาจัดระเบียบชายหาดพัทยา ชายหาดจอมเทียน และถนนวอล์คกิ้งสตรีท ให้เป็นพื้นที่ปลอดจากหาบเร่ขายสินค้าในที่สาธารณะ โดยเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด 2,000 บาท เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารถจยย.พ่วงข้าง รวมตัวกันกว่า 100 ชีวิต ติดตามข้อเรียกร้อง หลังจากที่มีการยื่นข้อเรียกร้องให้ทางเมืองพัทยาช่วยเหลือ 4 ข้อ คือ 1. ทำอย่างไรกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจะขายของได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 2. ค่าปรับขอให้อยู่ที่ราคา 200 -300 บาท มีอายุความ 7 วัน 3.  ทำบัตร ลงทะเบียนผู้ค้าขาย ป้องกันพวกต่างด้าว และ 4. ขอเสนอให้เสียภาษีการค้าตามกฎหมาย  ให้กับเมืองพัทยาพิจารณาในการผ่อนผัน ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง หลังจากเมืองพัทยาได้จัดระเบียบชายหาดพัทยา ชายหาดจอมเทียน และถนนวอล์คกิ้งสตรีท ให้เป็นพื้นที่ปลอดจากหาบเร่ขายสินค้าในที่สาธารณะ โดยมีการกวดขันจับกุมโดยเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด 2,000 บาท เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา

โดยช่วงเช้าของวันที่ 8 ส.ค. 2559  ทาง พ.ต.ต.จีรวัฒน์ สุคนธทรัพย์ หัวหน้างานเทศกิจ สำนักปลัดเมืองพัทยา นาย เศรษฐพล บุญสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยของชายหาดเมืองพัทยา พร้อมเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ เทศกิจ ได้เข้าทำการไกล่เกลี่ยพร้อมชี้แจ้งมติที่ในที่ประชุมที่ทางคณะกรรมการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้มีมติ ไม่สามารถจะผ่อนผันตามข้อเรียกร้องดังกล่าวให้ได้ และยึดปฏิบัติหน้าที่ตาม พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองดังเดิม ทำให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารถจยย.พ่วงข้าง  ไม่พอใจ ปิดถนนบริเวณหน้าเมืองพัทยา ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องเจรจาขอตัวแกนนำกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารถจยย.พ่วงข้าง เข้าร่วมประชุมที่ ห้องประชุม 132 ศาลาว่าการเมืองพัทยา เพื่อพิจารณาข้อเสนออีกครั้ง โดยในที่ประชุมมี พ.อ.ประเสริฐ  ใจกล้า รอง เสนาธิการ มทบ.14  ร.ต. คมกฤช  ดีมาก หน.ชป.พื้นที่ อ.บางละมุง  พ.ต.ท.สมพาน  สุขสำราญ รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทยา  พ.ต.ต.จีรวัฒน์  สุคนทรัพย์  หัวหน้าฝ่ายเทศกิจเมืองพัทยา พร้อมกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเข้าร่วมประชุมหาทางแก้ไขปัญหาต่างๆ  โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม. โดยทางตัวแทนของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้เสนอข้อเรียกร้องจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า คือ 1. ทำอย่างไรพวกพ่อค้าแม่ค้าจะขายของถูกต้อง  2.ค่าปรับขอให้อยู่ที่ราคา 200-300 บาท มีอายุความ 7 วัน  3.ทำบัตร ลงทะเบียนผู้ค้าขาย  ป้องกันพวกต่างด้าว  4.ขอให้เสียภาษีการค้าถูกต้องตามกฎหมาย

ในเบื้องต้นทางเมืองพัทยาจะนำข้อเรียกร้องจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเรื่องดังกล่าวเข้าประชุมกับคณะผู้บริหารเมืองพัทยาให้หาทางแก้ไขปัญหา ภายในวันที่ 19 ส.ค.59  โดยระหว่างระยะเวลาที่พ่อค้าแม่ค้ารอการพิจารณาทางเมืองพัทยาจะผ่อนผันค่าเปรียบเทียบปรับให้ลดลงครึ่งหนึ่ง หรือตามความเหมาะสม   ส่วนกรณีมีชาวต่างด้าวเข้ามาขายผลไม้ในเขตเมืองพัทยานั้น  ทางเมืองพัทยาเองได้ประชุมกับ  ตำรวจ ตม.เมืองชลบุรี  ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจภูธรเมืองพัทยาในการกวดขันจับกุมและดำเนินคดีอยู่แล้ว  ซึ่งทางกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจึงยอมสลายตัวและเดินทางกลับไป