แบ่งปัน

245934   S__24518668

ภาพ/ข่าว อัมพร

ผู้ประกอบการดิ้นเพื่อความอยู่รอด ตะเวนเช่าที่ดินเอกชนจัดหาจุดจอดใหม่ หลังมีนโยบายในการทวงคืนพื้นที่สาธารณะ
หลังจากที่กองบัญชาการควบคุมมณฑลทหารบกที่ 14 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เข้ามาดำเนินการในการจัดระเบียบพื้นที่สาธารณะบริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย และได้มีคำสั่งให้ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวเคลื่อนย้ายเรือทั้งหมดออกจากพื้นที่สาธารณะบริเวณท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย ภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2559 นั้น
มีรายงานว่าวันที่ (31 ต.ค.59) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณลานสาธารณะท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ จ.ชลบุรี ซึ่งพบว่าผู้ประกอบการเกือบ 100 % ได้มีการเคลื่อนย้ายเรือนำเที่ยวออกจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้วตามคำสั่ง คสช. จากการสอบถามทราบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะไปเช่าพื้นที่ของภาคเอกชนในการเคลื่อนย้ายเรือไปจอด แต่ก็มีการกระจัดกระจายไปตามสภาพไม่ได้มีการรวมพื้นที่ลานจอดที่หนาแน่นเช่นเดิม เนื่องจากปัจจุบันมีพื้นที่ว่างเปล่าซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับท่าขึ้นลงเรือนำเที่ยวแห่งใหม่ซึ่งอยู่บริเวณซอยจอมเทียน 11 และ 14 ไม่มากนัก อีกทั้งยังมีที่ดินขนาดเล็กและราคาค่าเช่าสูงกว่าจะรับได้
ด้านนายสนิท บุญมาฉาย ประธานชมรมเรือท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าในส่วนเรือที่ตนเองดูแลนั้นจะมีอยู่ประมาณ 120 ลำ ซึ่งเบื้องต้นได้ไปเช่าพื้นที่เอกชนภายในชัยพฤกษ์ซอย 4 ในเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ โดยเสียค่าเช่าเดือนละ 50,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าสามารถนำเรือมาจอดได้อย่างเพียงพอ แม้ในช่วงแรกอาจจะยังมีปัญหาในเรื่องของการปรับสภาพพื้นที่อยู่บ้าง และพื้นที่แห่งนี้ก็ถือว่าอยู่ไม่ไกลจากท่าขึ้นลงเรือมากนัก 
ส่วนในอนาคตก็คงจะมีการหารือกับผู้ประกอบการอื่นๆอีกครั้ง ว่าจะทำการหาพื้นที่จอดเรือใหม่ที่เหมาะสมและสามารถรองรับเรือได้เป็นจำนวนมากกว่านี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับเอกชนไว้รายหนึ่งแล้วในเรื่องของการของเช่าพื้นที่จอดเรือที่อยู่บริเวณถนนจอมเทียนสาย 2 ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ คาดว่าในเร็ววันนี้คงจะได้คำตอบ