แบ่งปัน

 

สืบสวนโรงพักพัทยาตามแกะรอยโจรลักมอเตอร์ไซค์นานหลายวัน สุดท้ายจนมุมขณะขับรถที่ขโมยมาไปหาเพื่อน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 เม.ย.60 พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พ.ต.ท.สมพาน สุขสำราญ รอง ผกก.สส. พร้อมกำลังตำรวจชุดสืบสวน ร่วมกันจับกุม นาย กฤษฎา หรือใหม่ ทองคำ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58/38 หมู่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ผู้ต้องหาในคดีโจรกรรมรถจักรยานยนต์ พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีโน่ สีชมพู-ดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน , ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น MSX สีขาว-ดำ ทะเบียน 2 กฉ-8381 ชลบุรี และรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟ 100 ไอ สีแดง-ดำ ทะเบียน จรก-316 ชลบุรี ซึ่งทั้ง 3 คันเป็นรถที่ขโมยมาและมีผู้เสียหายแจ้งความร้องทุกข์ไว้เป็นที่เรียบร้อย

จากการสอบสวนนายกฤษฎา หรือใหม่ ให้การรับสารภาพว่า ปกติมีอาชีพเป็นช่างทำฝ้าเพดานอยู่กับผู้รับเหมารายย่อยคนหนึ่งใน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ ก่อนที่จะผันตัวเองมาเป็นโจร ด้วยการตระเวนขโมยรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านที่มักเสียบกุญแจคาไว้ จากนั้นจะนำไปถอดป้ายทะเบียนออกแล้วขายต่อให้เพื่อนที่รู้จักมักคุ้นในราคาคันละ 2,000 บาท และเคยก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์ทั้งในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง และ ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ มาแล้ว 3 คัน ส่วนเงินที่ได้ก็จะนำไปใช้เที่ยวเตร่ในเวลากลางคืน

ด้าน พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่า แนวทางการสืบสวนจนนำไปสู่การจับกุมเนื่องมาจากทางตำรวจได้ทำการวิเคราะห์ตามลักษณะของอาชญากรรมที่เกิดขึ้นย้อนหลังกลับไป ว่าพื้นที่ไหนหรือเวลาใด มักจะมีการก่อเหตุโจรกรรมรถจักรยานยนต์อยู่เป็นประจำ เมื่อนำมาประมวลผลแล้วคิดว่าพื้นที่นั้นๆ เป็นจุดเสี่ยง ก็จะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบไปเฝ้าระวัง และซุ่มดูพฤติกรรมของบุคคลกลุ่มเสี่ยง พอได้หลักฐานและพยานว่ามีการกระทำผิด ก็จะดำเนินการจับกุมทันที ในส่วนของผู้ต้องหารายนี้ตรวจสอบประวัติแล้วพบว่าเคยก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านมาแล้วหลายคัน จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนออกแกะรอยหาข่าวอยู่ 5-6 วัน กระทั่งไปเจอตัวกำลังขับรถจักรยานยนต์ที่ขโมยมา เดินทางไปหาเพื่อนในซอยอรุโณทัย 2 ย่านพัทยากลาง จึงสามารถจับกุมตัวไว้ได้ก่อนคุมไปยึดรถของกลางอีก 2 คันที่บ้านเพื่อนสนิท แต่ปรากฏว่าเพื่อนคนดังกล่าวที่รับซื้อรถจักรยานยนต์ไว้ เกิดไหวตัวปีนหน้าต่างบ้านกระโดดหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหากับนาย กฤษฎา หรือใหม่ ว่า “ลักทรัพย์(รถจักรยานยนต์) ในเวลากลางคืน หรือรับของโจร” ก่อนคุมตัวพนักงานสอบสวนดำเนินคดี นอกจากนี้จะได้ทำการขยายผลติดตามจับกุมเพื่อนของผู้ต้องหาที่มีความผิดเข้าข่ายรับซื้อของโจร เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีต่อไป…