แบ่งปัน

  

   

อพท.3 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การควบคุมศัตรูพืชโดยใช้วิธีเพราะเลี้ยงศัตรูธรรมชาติเพื่อใช้ในการควบคุมหนอนหัวดำมะพร้าว ให้กับพี่น้องชาวตะเคียนเตี้ย เพื่อรักษาต้นมะพร้าวที่เป็นสัญลักษณ์ของชุมชน

ที่บริเวณที่ทำการกลุ่มพัฒนาสตรีตำบลตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นาย นริศ นิรามัยวงค์ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การควบคุมศัตรูพืชโดยวิธีและการเพราะเลี้ยงศัตรูธรรมชาติเพื่อใช้ในการควบคุมหนอนหัวดำมะพร้าว ประจำปี 2560 พร้อมปล่อยแตนเบียนบราคอนฮีบีเตอร์ จำนวน 700 ตัว เพื่อเข้าไปทำลายหนอนหัวดำมะพร้าว โดยมี ดร.สมชัย ศิริสมบัติ ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย นาย ธิติ จันทร์แต่งผล รองผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง รักษาการพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง (อพท.3) นาย มนเฑียน บุญกระจ่าง กำนันตำบลตะเคียนเตี้ย นายอดุลศักดิ์ ทวนดิลก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลตะเคียนเตี้ย นางละมุล ประกอบธรรม ประธานสภาองค์กรชุมชนเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยพร้อมชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลตะเคียนเตี้ยและสมาชิกกลุ่มอาชีพสตรีตำบลตะเคียนเตี้ย ที่ให้ความสนใจเดินทางเข้าร่วมอย่างพร้อมเพียง

สำหรับการจัดงานอบรมดังกล่าว ด้วยทาง สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยงหรือ อพท.3 ภายใต้การดำเนินการดำเนินงานของ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ได้มีการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวโดยชุมชนใน ตำบลตะเคียนเตี้ย โดยมีการพัฒนากิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยววิถีมะพร้าวชาวตะเคียนเตี้ย (Coconut tourism) ซึ่งเป็นรูปแบบวิถีดั้งเดิมของคนตะเคียนเตี้ยที่มีความผูกพันกับสวนมะพร้าว ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าต้นมะพร้าวถูกทำลายโดยหนอนหัวดำมะพร้าวและยังได้มีการยืนยันอีกว่ามีต้นมะพร้าวยืนต้นตายเป็นจำนวนมาก เบื้องต้น อพท.3และสำนักงานเกษตรอำเภอบางละมุง ได้สนับสนุนให้ชมรมส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวภายในชุมชนตะเคียนงเตี้ยพร้อมสร้างงานให้กับกลุ่มอาชีพสตรีตำบลตะเคียนเตี้ยด้วยการเพราะเลี้ยงแตนเบียนบราคอนฮีบีเตอร์ เพื่อนำไปกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวพร้อมกันนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เป็นกิจกรรม CSR สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในตำบลตะเคียนเตี้ยรวมไปถึงยังได้มีส่วนร่วมในการร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูสวนมะพร้าวให้อยู่คู่กับชาวตะเคียนเตี้ยต่อไปทั้งนี้รวมไปถึงให้เป็นแหล่งผลิตมะพร้าวที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคอีกด้วย.