แบ่งปัน

เตือนภัย แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างเป็น “ร.ต.อ.ดีเอสไอ” โยงพัวพันคดียาเสพติด

เมื่อเวลา 14.00 น. ของวันที่ 10 มิ.ย. 2560 น.ส.พรพัชรดิษย์ รักความสุข อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.6 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ เสือทอง รอง.ผกก.สอบสวน สภ.บางละมุง หลังมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์และดีเอสไอติดต่อเข้ามาว่า ตนเองอาจพันเกี่ยวกับแก๊งยาเสพติด

น.ส.พรพัชรดิษย์ รักความสุข ให้การว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ของวันนี้ ได้มีเบอร์ 06-100104 และเบอร์ 02-6740233 ติดต่อเข้ามาโดยปลายสายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ ชื่อ ขนิษฐา แสงทิพย์ พร้อมอ้างว่า ตนได้ส่งพัสดุไปรษณีย์จาก อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จ่าหน้าถึง น.ส.วิไล กัณฑรักษ์ จำนวน 2 ครั้ง แต่ไม่มีคนรับพัสดุจึงถูกตีกลับ ทางสำนักงานไปรษณีย์สงสัยจึงส่งพัสดุไปตรวจสอบที่ดีเอสไอ ผลปรากฏว่าเป็นสมุดบัญชีเงินฝากจำนวน 30 เล่ม พร้อมบัตรเอทีเอ็ม โดยหนึ่งนั้นพบว่าเป็นสมุดบัญชีธนาคารกรุงเทพ สาขาจอมทอง ระบุชื่อของตน มีการโอนเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท แล้วบอกอีกว่า เจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ จะโทรหา ก่อนจะวางสายไป

จากนั้นเพียงไม่นาน ได้มีเบอร์ 02-831-9888 ติดต่อมา โดยปลายสายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ชื่อ ร.ต.อ.ธวัชชัย อยู่ตระกูล พร้อมบอกว่า ที่ น.ส.วิไล กัณฑรักษ์ ไม่ได้เซ็นต์รับพัสดุเนื่องจาก น.ส.วิไล ถูกจำคุกในคดียาเสพติด 30,000 เม็ด จากนั้นกล่าวอ้างอีกว่า ชื่อของตนอาจจะถูกปลอมแปลงไปเปิดบัญชีธนาคารอาจจะพัวพันกับแก๊งยาเสพติด และทำทีสอบถามว่าตนมีบัญชีธนาคารอะไรบ้าง มีเงินในบัญชีจำนวนกี่บาท แล้วจะมีเจ้าหน้าที่จากแบ็งค์ชาติโทรหาเพื่ออายัติบัญชี ก่อนบอกว่าจะติดต่อกลับมาใหม่ แล้ววางสายไป ซึ่งในระหว่างที่พูดสายจะเน้นย้ำตลอดว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง เบอร์โทรสามารถตรวจสอบได้

ภายหลังตนจึงเช็คเบอร์โทรศัพท์ทั้งหมดพบว่าเป็นเบอร์สำนักไปรษณีย์ และสำนักงานดีเอสไอจริง แต่ไม่มีกลับคนรับสาย ก่อนปรึกษาญาติจนพบว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ ประกาศเตือนภัยให้ระวังภัยเกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ โดยใช้ชื่อ ร.ต.อ.ธวัชชัย อยู่ตระกูล ซึ่งไม่มีตัวตนจริง ตนจึงรีบเดินทางเข้าแจ้งความดังกล่าว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนรวบรวมข้อมูลทั้งหมดประสานชุดสืบสวนออกหาเบาะแสของแก๊งคอลเซ็นเตอร์รายนี้ เพื่อติดตามมาดำเนินคดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค.59 กรมสอบสวนคดีพิเศษดีเอสไอ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ โดยพฤติการณ์จะใช้เบอร์ 02-831-9888 พร้อมอ้างตัวเป็น ร.ต.อ.ธวัชชัย อยู่ตระกูล หรือเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ (จากการตรวจสอบ ร.ต.อ.ธวัชชัย อยู่ตระกูล ไม่ใช้เจ้าหน้าที่จริง) ติดต่อมาที่เหยื่อ จากนั้นคนร้ายจะสอบถามข้อมูลส่วนตัวรวมทั้งทางการเงินของเหยื่อ ก่อนจะแจ้งว่าเหยื่อถูกลักลอบใช้ข้อมูลส่วนตัว ไปเปิดบัญชีเพื่อกระทำผิดกฎหมาย และจะย้ำให้เหยื่อวางใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอจริง

โดย“คนร้ายจะพูดคุยกับเหยื่อโดยใช้ระยะเวลาสั้นๆ และกระตุ้นให้เหยื่อเกิดความกลัวอยู่ตลอด โดยอาศัยความหวาดกลัวและอ้างว่าเหยื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด และมีการโอนเงินเข้ามายังบัญชีของเหยื่อ จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินในจำนวนที่คนร้ายระบุ โอนไปยังบัญชีธนาคารที่คนร้ายระบุ เพื่อมาตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับคดีที่คนร้ายระบุหรือไม่ จึงอยากขอเตือนว่าหากประชาชนต้องใช้บัตรเอทีเอ็มคู่กับโทรศัพท์มือถือ ขอให้เชื่อเลยว่าท่านกำลังถูกหลอก”