แบ่งปัน

     

 รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ  พิธีเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ “สานสายใยเครือข่ายท้องถิ่นไทยน่าอยู่ สู่สังคมสีเขียว” ประจำปี 2560

ที่ห้องประชุม Convention โรงแรม แอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จ.ชลบุรี พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดประชุมเชิงปฏิบัติการ “สานสายใยเครือข่ายท้องถิ่นไทยน่าอยู่ สู่สังคมสีเขียว” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ก.ค.60 โดยมี นาย สกล ฐินะกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม นาย เชาวลิตร แสงอุทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาคเอกชน แกนนำชุมชนจากทั่วประเทศ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

เนื่องด้วยทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้จัดมหกรรม “สานสายใยเครือข่ายท้องถิ่นไทยน่าอยู่ สู่สังคมสีเขียว” เพื่อขับเคลื่อนให้เป็นเมืองสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (Green City) เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ รูปแบบ แนวความคิดด้านการบริหารจัดการเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน โดยเฉพาะในด้านการจัดการขยะ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่ายร่วมผลักดันการขับเคลื่อนทั้ง ในระดับจังหวัด ท้องถิ่น ชุมชนและประชาชน โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นธงนำทางรวมถึงการใช้กลไกในการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อมุ่งสู่การบรรลุเป้าหมายระดับชาติ และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals SDGs) โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 11 (SDGs :11) ซึ่งเป็นการพัฒนาเมืองและชุมชนอย่างยั่งยืน และเป้าหมายระดับชาติที่กำหนดให้มีเมืองศูนย์กลางของจังหวัดที่เป็นเมืองน่าอยู่อย่างน้อย 1 เมือง ให้ครอบคลุมของทุกจังหวัดทั่วประเทศในปี 2564

พลเอก สุรศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.58 ที่ผ่านมา ในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีมติรับรองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นเป้าหมายการพัฒนาของประชาคมโลกในช่วง 15 ปี ระหว่าง พ.ศ.2558-2573 โดยประเทศไทย ได้กำหนดกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งต้องมีวิสัยทัศน์ คือ ประเทศต้องมีความมั่นคง ยั่งยืนและต้องเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำไปสู่การพัฒนาให้คนไทยมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 เพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะเป้าหมายที่ 11 เป็นการส่งเสริมให้เมืองมีความปลอดภัย มีสิ่งแวดล้อมยั่งยืนทุกจังหวัดของประเทศไทยใน 4 ปี ข้างหน้าและจะขยายผลให้ครอบคลุมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอนาคต

ทั้งนี้รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพให้บรรลุผลสำเร็จมีประเด็นสำคัญ ได้แก่ ขยะมูลฝอยต้องมีการจัดการได้อย่างถูกต้องของ ร้อยละ 75 โยจะมีการกำหนดเป็นนโยบายสำคัญระดับชาติพร้อมขับเคลื่อนอย่างบูรณาการในทุกภาคส่วนด้วยการเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศเป็นร้อย 40 ให้ถือว่าเป็นวาระเร่งด่วน รวมไปถึงการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองและชุมชน เพื่อเป็นปอดของเมือง เพิ่มแหล่งดูดซับคาร์บอนให้เป็นแหล่งเรียนรู้และนันทนาการของคนทุกกลุ่มวัย พร้อมเพิ่มกลไกลการลดก๊าซเรือนกระจกในทุกภาคส่วนให้ได้ร้อยละ 7 ของปฏิบัติการปฏิบัติให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศและทันต่อเหตุการณ์ในเวทีระดับสากลต่อไป