แบ่งปัน

สกู๊ปข่าวพิเศษ

10 ส.ค.นี้ อพท. 3 โชว์ แอพพลิเคชั่นไกด์ Smart Pattaya เวอร์ชั่น 2  พาเที่ยวพัทยาที่เชื่อมโยงเมืองพัทยา

อพท. เปิดแอพลิเคชั่น Smart Pattaya เวอร์ชั่น 2 เน้นการใช้งานง่ายหาแหล่งท่องเที่ยวสะดวกเชื่อมโยงโรงแรมร้านอาหารและสถานบริการทุกจุดในพื้นที่เมืองพัทยา หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว สนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เริ่มใช้งานแล้ว 10 ส.ค. นี้

ต้องบอกว่าปัจจุบันนี้เรื่องของโลกออนไลน์ โชเซียลเน็ตเวิร์คมีผลต่อการใช้ในชีวิตประจำวันของคนเราไปแล้ว เพราะไม่ว่าจะทำอะไร สิ่งแรกที่เรานึกถึงหรือจำต้องก็คือการค้นหาข่าวสารในโลกของมือถือหรือสมาร์ทโฟน ยิ่งเรื่องการหาข้อมูลการท่องเที่ยวแล้ว อีกหนึ่งช่องทางที่คนในยุคดิจิตอลต้องใช้คือ มือถือสมารท์โฟน นั้นเอง

ทาง องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. โดยทาง อพท. 3 ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น Smart Pattaya ถือว่าเป็นรายแรกที่มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2558 และพัฒนามาต่อเนื่องจนล่าสุด เร็วๆนี้ ทาง อพท. 3 ได้เผย แอพพลิเคชั่นไกด์ พาเที่ยวพื้นที่เชื่อมโยงเมืองพัทยา ชวนดาวน์โหลด Smart Pattaya เวอร์ชั่น 2 ที่จะพานักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินและเช็คอินเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ได้ง่ายขึ้น โดยเพิ่มเส้นทางการท่องเที่ยว เรียนรู้โครงการพระราชดำริ

นาย ธิติ จันทร์แต่งผล รักษาการผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง กล่าวว่า ขณะนี้ อพท.3 ได้ปรับปรุงแอพพลิเคชั่น Smart Pattaya สู่เวอร์ชั่น 2 ด้วยการพัฒนาฟีเจอร์และแพลตฟอร์มใหม่ที่เข้าถึงและใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม พร้อมเชื่อมโยงเครือข่ายโซเซียลเน็ตเวิร์คทั้งหมดเข้ามาไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ยังได้มีฟีเจอร์ E-Stamp ให้นักท่องเที่ยวแสตมป์สะสมจุดท่องเที่ยวต่างๆ ตามเส้นทางที่ อพท.กำหนด เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกและสามารถนำมาแลกของรางวัลจาก อพท.ซึ่งแนวทางดังกล่าวนับเป็นการตอบโจทย์ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่มุ่งเน้นปรับโครงสร้างเศรษฐกิจทุกภาคส่วนด้วยการนำนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้

                หลังจากการแถลงข่าวเสร็จ ทางผู้สื่อข่าวเองได้ลงพื้นที่จริงในการทดลอง ใช้ ฟีเจอร์ e- stamp ของแอพพลิเคชั่น Smart Pattaya เส้นทางท่องเที่ยวเรียนรู้ในพื้นที่รอบวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งก่อนที่ทางผู้สื่อข่าวจะได้ลงพื้นที่นั้น ก็จะต้องมีการดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น Smart Pattaya เวอร์ชั่น 2 ทั้งนี้สามารถใช้ได้ทั้งระบบ IOS และ android ที่ app store และ play store หรือ www. smartpattaya.com จากนั้นก็ลงทะเบียนแสดงตัวตน ได้ที่ตัวแอพพลิเคชั่น เพื่อที่จะไม่พลาดข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยว กิจกรรมการท่องเที่ยวต่างๆที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่เมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง และร่วมลุ้นกิจกรรม ชิงของรางวัลต่างๆมากมายกับทาง อพท. 3

โดยจุดแรกที่ได้เดินทางไปนั้น จุดที่ 1 คือ มูลนิธิพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์   ที่ทางผู้สื่อข่าวและทีมงานได้เดินทางไปถึง พร้อมกับเปิดตัวแอพพลิเคชั่น Smart Pattaya โดยการทดลองใช้ฟีเจอร์ e-stamp  ซึ่งเมื่อไปถึงให้เราคลิกที่ปุ่ม Stamp จากนั้นเราก็จะเห็น สัญลักษณ์ e-stamp   ขึ้นทันที จากนั้นให้เรา คลิ๊ก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า เราได้มาถึงสถานที่เที่ยวเรียบร้อย และทางแอดมินของแอพพลิเคชั่นจะได้ทราบว่าเรามาถึงที่ท่องเที่ยวจริงๆ หลังจากที่มีการส่งข้อมูลไป นอกจากนี้ในแอพพลิเคชั่นตัวนี้ยังอธิบายข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทางไว้ครบครัน

หลังจากเสร็จภารกิจในจุดแรกแล้ว ทางผู้สื่อข่าวพร้อมทีมงานก็เดินทางไปยังจุดที่ 2 คือ ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจาก พระราชดำริ ซึ่งทางทีมงานเองได้ทดลองการใช้เส้นทางในแอพพลิเคชั่นนี้ ต้องบอกว่า ทุกไอคอนได้เชื่อมโยงกับระบบ Google map แบบเรียลไทม์ ทำให้การค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวเป็นไปอย่างง่ายดาย และเมื่อไปถึงเราก็ได้ e-stamp ผ่านทางมือถือ เป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เข้าเยี่ยมชมภายในศูนย์ ซึ่งมีๆพี่ๆเจ้าหน้าที่ได้ให้การต้อนรับพร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับเกษตรธรรมชาติ และยึดการทำงานตามรอยแนวทางพระราชดำริ พออยู่ พอกิน แบบ เศรษฐกิจพอเพียง

จุดสุดท้ายในครั้งนี้ที่ทางผู้สื่อข่าวเองได้ลงพื้นที่คือ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เป็นโครงการสวนสัตว์เปิด ในลักษณะศูนย์สาธิตอบรม แนะนำทางด้านทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรด้านสัตว์ป่าและป่าไม้ และให้ประชาชนเห็นคุณค่าและประโยชน์ที่จะได้รับจาก สัตว์ป่า และป่าไม้ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม ความงดงามของธรรมชาติ และการพักผ่อนหย่อนใจ อันจะเป็นมรดกของชาติ สืบต่อไป ในสถานีแห่งนี้ได้เลี้ยงดูหมีชนิดต่างๆ เช่น หมีควาย หมีหมา และสัตว์ชนิดต่างๆไว้ในที่แห่งนี้ ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้ พวกเราได้รับการต้อนรับจาก นาย พสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุงให้การต้อนรับ พร้อมพาเยี่ยมชมหมีที่อยู่ในการดูแลของทางสถานี ซึ่งพวกเราก็ไม่พลาดที่จะ e-stamp และเข้าไปสำรวจเรียนรู้เรื่องราวของหมีชนิดต่างๆที่อยู่ในการดูแลของที่นี้ พร้อมกับให้อาหารแก่พวกเขากัน

เห็นแบบนี้แล้ว ใครที่ต้องการไปให้อาหารหมีในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางะละมุง ก็สามารถติดต่อไปยังพี่ๆเจ้าหน้าที่ของงสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุงได้ โดยการซื้อผลไม้เข้ามาได้เลย เผื่อที่อาหารจะได้ถึงสัตว์ทุกตัวที่อยู่ที่นี้ และนี้ก็คือการเดินทางท่องเที่ยวแบบใหม่ที่มีสีสันมากยิ่งขึ้นโดยมีตัวช่วยอย่าง แอพพลิเคชั่น Samart Pattaya ของทาง อพท. โดยทาง อพท. 3 ได้สร้างขึ้นเพื่อสร้างมิติสีสันการท่องเที่ยวให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวที่จะถูกบรรจุในแอพพลิเคชั่นนี้ มีด้วยกัน 4 ภาษา คือ ไทย จีน รัสเซีย และอังกฤษ พร้อมการให้ข้อมูลของสถานบริการ ที่พัก โรงแรม แหล่งท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่เมืองพัทยา กว่า 200 ราย ต้องบอก แอพพลิเคชั่น Samart Pattaya นี้ สามารถตอบโจทย์ให้กับนักท่องเที่ยว กระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองพัทยา สร้างเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง ตามแนวทางประชารัฐและตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างดี……