แบ่งปัน

สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่2 ร่วมกับ กรมทรัพยากรและชายฝั่งและเมืองพัทยา จัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดสากลประจำปี2560

ที่บริเวณชายหาดพัทยา นายวีระ ประไพทอง ผู้อำนวยการธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ชลบุรี ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดสากลประจำปี2560 โดยมีนายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่2 ได้เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม ซึ่งภายในกิจกรรมต่างมีผู้เข้าร่วมอาทิ นาง สุภิญญา นิรามัยวงศ์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอบางละมุง ตัวแทนจากองค์กรภาครัฐภาคเอกชนอาทิ สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง,กองแผนและประมาณการช่าง อู่ราชนาวี มหิดลอดุลยเดช กรมอู่ทหารเรือ,เมืองพัทยา เซ็นทรัลกรุ๊ป,ชมรมสางเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน,สโมสรไลออนส์ ภูมิภาคที่4,ห้างร้าน สถานศึกษา ภาคประชาชนและอาสมัครกว่า500คน ต่างเข้าร่วมกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดกิจกรรมเก็บขยะชายหาดสากลประจำปี2560นี้ ถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่ง ทางกรมทรัพยากรและชายฝั่ง ได้จัดกิจกรรมนี้พร้อมกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี จากรายงานสถานการณ์ขยะทะเลในประเทศไทย มีปริมาณขยะวันละกว่า15ล้านตัน มีการนำขยะ กลับมาใช้ประโยชน์ได้เพียง3ล้านตันเท่านั้น คิดเป็นร้อยล่ะ23 % ของปริมาณขยะเท่านั้น ขยะมูลฝอยบางส่วน ถูกทิ้งลงทะเล ตลอดแนวชายฝั่ง 2,815 กิโลเมตรของประเทศไทย แสดงให้เห็นถึง ปัญหามลพิษด้านขยะทะเล ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นปัญหาระดับโลก ที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไข วัตถุประสงค์ของการเก็บขยะชายหาดสากลคือ ด้วยวิสัยทัศน์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการคืนธรรมชาติให้สังคมไทย และผลักดันให้เกิดการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจควบคู่กัน และเพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ พัฒนา เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนโดยการส่งเสริมสนับสนุน ให้ประชาชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ได้มีส่วนร่วม และช่วยกันรณรงค์งดทิ้งขยะลงทะเล และในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะเมืองพัทยา ซึ่งถือเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลกและเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ปลูกจิตสำนึกที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของเมืองพัทยาสืบไปในอนาคต..