แบ่งปัน

 

คณะทำงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ อ.บางละมุง ร่วมประชุมติดตามคืบหน้าเตรียมความพร้อม ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร 26 ต.ค.ศกนี้

      ที่ห้องบรรยายสรุป ที่ว่าการการ อ.บางละมุง นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานประชุมติดตามความก้าวหน้าการเตรียมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในส่วนภูมิภาค อ.บางละมุง ซึ่งมีขึ้นที่มณฑลพิธี ภายในวัดชัยมงคล พระอารามหลวง ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 โดยมี คณะทำงานฝ่ายต่างๆ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยครั้งนี้ได้มีการติดตามการดำเนินการตามแผนที่คณะทำงานฝ่ายต่างๆที่ดำเนินการไปแล้ว โดยส่วนของฝ่ายสถานและฝ่ายพิธีการได้ดำเนินการปรับพื้นที่ ทำความสะอาดตกแต่งตัดต้นไม้ภายในวัดชัยมงคล พระอารามหลวง ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์แล้ว ขณะที่การจัดเตรียมมณฑลพิธีโครงสร้างพื้นฐานมีความคืบหน้าไปกว่า 80 % แล้ว โดยจะสามารถนำไปประกอบติดตั้งที่วัดชัยมงคล พระอารามหลวงได้ภายในวันที่ 10 ต.ค. นี้

ด้านฝ่ายจัดเตรียมดอกไม้จันทน์ รายงานว่าขณะนี้ใน อ.บางละมุง มีดอกไม้จันทน์ที่ประชาชนหน่วยงานต่างๆ ร่วมกันทำมามอบให้ อ.บางละมุง เพื่อให้ประชาชนใช้ในพิธีวางดอกไม้จันทน์จำนวนกว่า 300,000 ดอก ซึ่งมั่นใจว่าเพียงพอกับจำนวนประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธีแน่นอน

ขณะที่การเตรียมงานจราจรนั้นทางฝ่ายที่รับผิดชอบ มีการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางและจุดจอดรถโดยสารสาธารณะที่จะมาร่วมเป็นจิตอาสาให้บริการรับ-ส่งประชาชนแล้ว พร้อมทั้งเตรียมแผนรองรับไว้แล้วหากมีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงและยังคงเน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนว่าไม่ให้นำรถส่วนตัวเข้ามาในพื้นที่จัดงานและบริเวณโดยรอบ ควรจอดรถรอบนอกและนั่งรถโดยสารสาธารณะที่ทางคณะจัดงานเตรียมไว้รองรับประชาชนเพื่อให้การจราจรในพื้นที่ด้านในที่จะใช้รองรับจำนวนมวลชนมีความสะดวกไม่แออัดในระหว่างเดินและพักรอตามจุดต่างๆที่กำหนด

ส่วนการอำนวยการด้านความปลอดภัยและการตรวจคัดกรองประชาชนที่มาร่วมพิธีมีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองต่างๆเข้ามาร่วมบูรณาการการทำงานร่วมกันแล้วเพื่อให้งานดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยสมพระเกียรติ สำหรับการประชุมติตามความก้าวหน้าในการเตรียมงานของแต่ละฝ่ายในภาพรวมครั้งนี้มีความคืบหน้าไปมากแล้ว

ขณะที่ในส่วนอาหารเครื่องดื่มที่จะนำมาบริการแจกจ่ายให้ประชาชนนั้นขณะนี้ยังคงมีหน่วยงานภาคส่วนและผู้มีจิตเป็นกุศลจากหลายพื้นที่ติดต่อเข้ามาร่วมจัดตั้งโรงทานเพื่อบริการอาหารและเครื่องดื่ม แต่ถ้าเทียบกับการประเมินว่าจะมีประชาชนเข้ามาร่วมพิธีกว่า 81,000 คน นั้นถือว่าขณะนี้ยังไม่เพียงพอ ซึ่งในส่วนนี้หาก ภาคเอกชน ภาคประชาชน ท่านใดต้องการนำอาหารเครื่องดื่มมาช่วยสนับสนุนได้ แจ้งได้ที่ อ.บางละมุง ตามวันเวลาราชการได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 26 ต.ค. 2560

นอกจากนี้ยังมีการประชุมติดตามความคืบหน้าดำเนินงานของแต่ละฝ่ายแล้ว นาย นริศ นายอำเภอบางละมุง ยังได้ชี้แจงกำหนดการพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้ทยอยขึ้นถวายดอกไม้จันทน์ ด้วยการแต่งกาย ชุดสุภาพไว้ทุกข์สีดำ ส่วนในช่วงบ่าย เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป เป็นในส่วนของข้าราชการเริ่มทยอยถวายดอกไม้จันทน์ จากนั้นในช่วงเวลา 17.30 น. และ เวลา 21.00 น. ประธานในพิธี พร้อมข้าราชการและประชาชน พร้อมกัน ณ สถานที่เผาดอกไม้จันทน์ โดยดูการถ่ายทอดสดจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินพิธีกรรมพร้อมกับส่วนกลาง เวลา 22.00 น. หลังจากที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เสด็จพระราชดำเนินขึ้นบนพระเมรุมาศถวายพระเพลิงพระบรมศพ (จริง) แล้ว ประธานในพิธี นำคณะข้าราชการ เริ่มนำดอกไม้จันทน์เข้าเผา (ช่วงที่ 3)