แบ่งปัน

ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยาเผยเร่งสร้าง “พระจิตกาธาน” อย่างสมพระเกียรติ คาดแล้วเสร็จ 20 ตุลา ศกนี้

นาย มานะ ยาประคำ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมของการก่อสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ณ วัดชัยมงคลพระอารามหลวง ขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จกว่า 95% ส่วนการดำเนินการก่อสร้างที่เผาดอกไม้จันทน์ หรือ “พระจิตกาธาน” ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ตามแบบแปลนที่กรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดให้ก่อสร้างเหมือนกันทั่วประเทศนั้น ซึ่งจุดก่อสร้างพระจิตกาธานจะอยู่ห่างจากซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ประมาณ 20 – 30 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 20 ตุลาคม 2560 นี้

นายมานะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้การก่อสร้างพระจิตกาธาน คืบหน้าไปได้มาก เพราะส่วนที่เห็นนี้เป็นโครงสร้างหลักของงานปูนทั้งหมด ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ ส่วนในวันพรุ่งนี้จะเป็นรายละเอียดการลงสี 3 ชั้น ประกอบด้วยสีรองพื้น สีเหลือง และสีทองทั้งองค์ และจะเป็นการประดับลวดลายไทยต่าง ๆ ตามแบบแปลนของกรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย ให้สมพระเกียรติ

ทั้งนี้สำหรับภาพรวมของการก่อสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของอำเภอบางละมุง ได้ยึดหลักความเรียบร้อย ถูกต้อง งดงาม และสมพระเกียรติ ซึ่งการก่อสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์คงจะสำเร็จเสร็จสิ้นในเร็ววันนี้ด้วยความร่วมมือร่วมใจของจิตอาสาและพสกนิกรชาวอำเภอบางละมุง เพื่อแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นโอกาสสุดท้าย