แบ่งปัน

อพท.3  ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมริมคลองนาเกลือ ให้กับประชาชนในพื้นที่ริมคลองนาเกลือ หวังเป็นชุมชนต้นแบบการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมของชุมชน

ทาง อพท. 3   ได้จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมริมคลองนาเกลือ ณ ลานกิจกรรมชุมชนหลังวัดช่องลม ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้อยู่อาศัยริมคลองนาเกลือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดการขยะต้นทาง และส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าว อพท.๓ ได้เชิญ นาย อภิวิชญ์ นวลแก้ว หรือ ครูจ่า วิทยากรจากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมป่าชายเลนชุมชนแหลมฉบัง มาบรรยายให้ความรู้เรื่องการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดความคุ้มค่า การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะต้นทาง และการนำขยะมาแปรรูปหรือนำกลับมาใช้ใหม่

หลังจากบรรยายให้ความรู้ด้านทฤษฎีแล้ว วิทยากรได้สาธิตการทำผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากจุลินทรีย์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใช้ทำความสะอาดห้องน้ำ ล้างถ้วยชาม และทำความสะอาดพื้นผิว ฯลฯ ทั้งนี้ อพท.๓ คาดหวังว่าชุมชนหลังวัดช่องลมจะเป็นชุมชนต้นแบบที่ประสบผลสำเร็จด้านการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมโดยอาศัยการมีส่วนร่วม และผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่สร้างอาชีพและสร้างรายได้ต่อไปในอนาคต