แบ่งปัน

เมืองพัทยาร่วมกับกองทัพเรือจัดยิ่งใหญ่ ทัพม้า ทัพช้าง อัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ยาตราทัพทางบก ย้อนรอย 250 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงกู้ชาติ


วันนี้ (29 ต.ค.) บริเวณชายหาดพัทยา จ.ชลบุรี กองทัพเรือ นำโดย นาวาเอก ปพน หาญไพบูลย์ ผู้บังคับหมู่เรือ โครงการ 250 ปีตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจันทบุรีสู่อยุธยา รองเสนาธิการ กองทัพเรือภาคที่ 1 กองเรือยุทธการ อัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากหน้าหาดแหลมเจริญ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อมาประดิษฐาน ณ เมืองพัทยา โดยมี นายวิศิษฐ์ พวงเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายอำเภอบางละมุง นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ คณะผู้บริหารเมืองพัทยา และประชาชนชาวเมืองพัทยาและอำเภอบางละมุง พร้อมใจแต่งกายชุดไทยย้อนยุค ร่วมให้การต้อนรับอย่างสมพระเกียรติ


โดยมีเรือหลวงอ่างทอง เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ของกองทัพเรือ ได้จอดทอดสมอห่างจากชาย ฝั่ง 1.5 ไมล์ทะเล พร้อมปล่อยเรือเล็กเป็นเรืออันเชิญพระบรมรูปฯ มายังฝั่งพร้อมเรือประมงและเรือต่าง ๆ จำนวนกว่าร้อยลำติดตาม
สำหรับการยาตราทางบก เมืองพัทยาได้จัดริ้วขบวนอัญเชิญ “พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช” เดินทางไปประดิษฐาน ณ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลาว่าการเมืองพัทยาอย่างยิ่งใหญ่อลังการ ด้วยการจัดริ้วขบวน 14 ขบวน ประกอบด้วย ขบวนที่ 1,2 กองพลเปิด ทาง การแต่งกายชุดทหารตามยุค, ขบวนที่ 3 ทัพม้า จัดม้าจำนวน 5 ตัว, ขบวนที่ 4 ขุนพล/แม่ทัพ, ขบวนที่ 5 ช้างศึกอันเชิญพระบรมรูปฯ, ขบวนที่ 6 ทัพช้าง, ขบวนที่ 7 ทัพปืนใหญ่, ขบวนที่ 8, 9 เป็นชาวบ้านแต่งกายเป็นชาวบ้านตามยุค ขบวนที่ 11 และ 12 ทัพเสบียง ขบวนที่ 13 และ 14 ทัพพลทหาร โดยใช้กำลังคนร่วมพันคน ในการอันเชิญพระบรมรูปฯ ประดิษฐาน ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา เพื่อให้สมพระเกียรติ นอกจากนั้นบริเวณงานยังจัดให้มีการแสดงมหรสพ เกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ การแสดง การจัดนิทรรศการรอยประวัติศาสตร์ เป็นต้น


สำหรับโครงการ “250 ปี ตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจันทบุรีสู่อยุธยา” กองทัพเรือจัดขึ้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึง ในการที่สมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช ทรงใช้ยุทธวิธีในการยกทัพที่อาศัยเส้นทางทางทะเลและแม่น้ำ ทรงนำทัพเรือมากู้ชาติได้สำเร็จ และเป็นกิจกรรมที่ปลุกจิตสำนึกให้คนไทยเกิดความรักชาติ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลได้เห็นชอบให้กองทัพเรือดำเนินการ โดยได้ร่วมมือร่วมกับ มูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และ 10 จังหวัดที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางที่ทรงยกทัพเรือมากู้ชาติในครั้งนั้น ร่วมกันจัดกิจกรรมทั้งทางบกและทางน้ำขึ้น ระหว่างวันที่ 24 ต.ค.ถึง วันที่ 11 พ.ย.61