แบ่งปัน

จากกรณีดร.สมชัย ศิริสมบัติ ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ ลงพื้นที่บริเวณ ม.5 บ้านโป่งสะเก็ต ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีคนนำกาสารเคมีมาทิ้งในบ่อน้ำในพื้นที่จำนวนมากเกรงว่าจะเกิดอันตรายกดับชาวบ้านหากมีกลิ่นและไหลซึมไปตามดิน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น


ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น.( 30 ต.ค.61 ) ดร.สมชัย ศิริสมบัติ ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย เดินทางไปบริเวณพื้นที่บริเวณ ม.5 บ้านโป่งสะเก็ต ต.ตะเคียนเตี้ย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี อีกครั้งพร้อมด้วยนายปรัชญา รัฐเมือง วิศวกรปฏิบัติการ สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยทางเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม จ.ชลบุรี ได้ทำการเก็บตัวอย่างกากสารเคมีลักษณะคล้ายขี่เถ่าสีดำไปเพื่อตรวจสอบและแยกแยะว่ามีสารตัวใดบ้างที่เป็นอันตราย ซึ่งคงต้องใช้เวลาในการตรวจแยกสารอันตรายเหล่านี้
ด้าน ดร.สมชัย ศิริสมบัติ ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่าเป็นผงขี้เถ่าประเภทหนึ่ง ที่มาจากโรงงานในเขตจังหวัดระยอง และถูกเคลื่อนย้ายเข้ามาในที่ดินแห่งนี้ซึ่งเป็นที่ดินของ สปก. และมีการใช้งบของ สปก.จำนวนหนึ่งมาขุดสระเพื่อใช้ในการเกษตร ซึ่งจะได้ให้ทางเทสบาลทำหนังสือไปยัง สปก.เพื่อตรวจสอบการขออนุญาตและมีการยกเลิกหรือไม่ นอกจากนั้นในวันนี้ทางอุตสาหกรรม จ.ชลบุรีมาเก็บตรวจอย่างไปตรวจสอบและรอผลตรวจเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป


ดร.สมชัย ศิริสมบัติ ปลัดเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ย ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าในเบื้องต้นนั้นจะมีสำนักงานสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรีมาลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอีกหน่วยงานหนึ่งเช่นกัน ร่วมทั้งจะทำหนังสือให้ สปก.มาลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวเพื่อให้ทราบว่าที่ดินดังกล่าวว่ามีการดำเนินการแบบใดและใครเป็นเจ้าของที่ดิน
ส่วนการที่นำสิ่งของหรือวัตถุต่างๆที่อยู่ใน พ.ร.บ.นั้นทางเทศบาลก์จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย ซึ่งกรณีดังกล่าวหากพบว่าผิดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายทันที