แบ่งปัน

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

นายบุญมา ผังรักษ์ ประธานชุมชนโรงไม้ขีด ได้โพสต์ข้อความ เปิดสวนปันสุขยุคโควิด มารับผักที่ชอบไปทานได้ครับ แจกเท่าที่มี ฟรีครับ ช่วยกัน ซึ่งสร้างความสนใจมารับผักที่ปลูกไปกินกัน

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ วิสาหกิจชุมชน เมืองพัทยา หนองเกตุใหญ่ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยพบว่ามีการปลูกพืชผักสวนครัว เช่น มะเขือ พริก กระเพรา กระเจี๊ยบ รวมถึงมีการปลูกสมุนไพร เช่น ฟ้าทะลายโจร นานเชาเวย ซึ่งแต่ละตัวจะเป็นสมุนไพรไทยที่ไว้กิน อย่างเช่น นานเชาเวย หรือเรียกอีกอย่างว่า ป้าช้าเหงา จะไว้กิน ทำให้ ไม่เจ็บป่วยรักษา ผื่นคัน นำมาขยี้
นอกจากนี้ยังมี หญ้าปักกิ่ง ซึ่งเอามาไว้ ต้ม ปั่น แก้ร้อนใน รวมถึงฟ้าทะลายโจร ซึ่งจะนำมาตากแห้งและทำมาเป็นแคปซูล

นายบุญมา ผังรักษ์ ประธานชุมชนโรงไม้ขีด กล่าวว่า ในช่วงโควิดนี้ ทางขุมชนก็ไม่ได้มีอะไรมากได้ปลูกพืชสวนครัวไว้จึงได้เอาผักที่ปลูกแจกกับคนที่เดือดร้อนในช่วงโควิด โดยไม่เก็บเงินแต่อย่างใด ส่วนสมุนไพรเช่นต้นฟ้าทะลายโจร นั้นก็จะนำมาตากแห้งและบดตามขั้นตอนก่อนนำมาใส่แคปซูลแจกจ่ายแก่ชุมชน ให้กินในช่วงโควิด ซึ่งบางคนก็มีน้ำใจใส่เงินบริจาคเพื่อจะนำมาเป็นต้นทุนการผลิตเพื่อแจกจ่ายคนอื่นที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป สำหรับผู้สนใจก็สามารถติดต่อได้ที่วิสาหกิจชุมชนพัทยา หรือ โทรสอบถามได้ที่เบอร์ 081-982-0758 นายบุญมา ผังรักษ์ ประธานชุมชนโรงไม้ขีด


เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้