แบ่งปัน

828 829

อัมพร / พัทยา

ผู้ประกอบการสุดทนนำคลิปร้องสื่อพฤติกรรมต่างด้าวหอบลูกน้อยเร่ขายดอกไม้แหล่งท่องเที่ยวดังพัทยาทั้งๆที่ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาตั้งศูนย์บริการบริเวณดังกล่าว

ภาพคลิปที่มีความยาวกว่า 1.30 นาที ที่แสดงให้เห็นพฤติกรรมของเหล่าต่างด้าวที่อุ้มเด็กมาเร่ขายดอกไม้  เมื่อผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวย่านสถานบันเทิงถนนคนเดินวอล์คกิ้ง สตรีท พัทยาใต้ จ.ชลบุรี โดยการนำคลิปภาพเหตุการณ์ของหญิงต่างด้าวที่หอบลูกน้อยวัย 3-5 ขวบตะเวนเร่ขายดอกไม้ตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก  โดยพบว่ามีการรบเร้าสร้างความเดือดร้อนรำคาญ โดยเฉพาะการปล่อยให้ลูกน้อยวิ่งไปเกาะแข้ง เกาะขา และร้องไห้ เพื่อกดดันให้นักท่อง เที่ยวควักกระเป๋ายอมจ่ายเงินเพื่อซื้อดอกไม้ที่นำมาเร่ขาย ซึ่งมีลักษณะเป็นช่อๆละ 2-3 ดอก โดยสนนรา คาช่อละ 100 บาท โดยพบว่านักท่องเที่ยวบางส่วนก็ไม่ได้ให้ความสนใจขณะที่บางส่วนก็ทนการรบเร้าไม่ไหวจำต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินให้เพื่อตัดความรำคาญ

ผู้ประกอบการรายหนึ่ง เปิดเผยว่า คนต่างด้าวเหล่านี้ เข้ามาประกอบอาชีพในหลากหลายรูปแบบ ในพื้นที่เมืองพัทยาทั้งเข็นรถขายผลไม้ เร่ขายของ รวมทั้งการนำเด็กตัวเล็กๆมาเร่ขายดอกไม้ให้กับนักท่องเที่ยว คาดว่าจะมีการทำเป็นขบวนการเพราะมีการจับกลุ่มกันในช่วงหัวค่ำก่อนกระจายตัวไปตามร้าน และสถานบันเทิงตามแหล่งท่องเที่ยวหลัก ซึ่งส่วนใหญ่จะพบเห็นได้ในพื้นที่โครงการถนนคนเดินวอล์คกิ้ง สตรีท พัทยาใต้

โดยพฤติกรรมส่วนใหญ่เมื่อพบเห็นนักท่องเที่ยวก็จะตรงเข้าไปรบเร้าเพื่อขายช่อดอกไม โดยใช้เด็กเล็กเป็นเครื่องมือเพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความสงสาร ซึ่งคาดว่าวันหนึ่งๆจะได้เงินไปเป็นจำนวนมากเนื่องจากนักท่องเที่ยวเองก็คงรำคาญที่ถูกรบเร้าไม่เลิกรา ซึ่งถือว่าพฤติกรรมเหล่านี้สร้างภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามากำกับดูแลและจัดระเบียบอย่างจริงจัง เพราะมีการระบาดและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

นอกจากนั้นบริเวณแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังกล่าวเป็นที่ทั่วโลกรู้จัก  มีหน่วยบริการนักท่องเที่ยวของตำรวจท่องเที่ยวพัทยาอยู่ และมีตำรวจท่องเที่ยวพัทยาและอาสาต่างชาติจำนวนหลายคน  แต่ไม่เห็นเข้ามาดูแลและแก้ไขเลย