แบ่งปัน

IMG_0031  IMG_0038

ภาพ/ข่าว สุพรรณี

เมืองพัทยาเร่งประชาสัมพันธ์หวั่นนักท่องเที่ยวตกใจกรณีโดนพิษแมงกะพรุน เพราะแมงกะพรุนที่พบบริเวณชายหาดพัทยาถือว่ามีพิษไม่ร้ายแรงเพียงแค่ใช้น้ำส้มสายชูล้างสามารถแก้พิษเบื้องต้นได้

       ที่ชายหาดจอมเทียน นาย เศรษฐพล บุญสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานด้านกฎหมายและให้คำปรึกษาผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกเมืองพัทยาลงพื้นที่บริเวณชายหาดจอมเทียนพร้อมกับเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลพัทยาเพื่อทำความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำจุดจอมเทียนในเรื่องของการประชาสัมพันธ์การหลีกเลี่ยงการว่ายน้ำบริเวณที่พบแมงกะพรุนรวมทั้งการแก้พิษแมงกะพรุนหากนักท่องเที่ยวไปสัมผัสโดนแมงกระพรุนเข้าไป

นาย เศรษฐพล ประธานคณะทำงานด้านกฎหมายและให้คำปรึกษาผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ไม่ต้องการให้นักท่องเที่ยวต้องตื่นตระหนกมากหนัก เนื่องจากแมงกะพรุนที่พบในทั้งในชายหาดพัทยาและจอมเทียนส่วนมากจะพิษค่อนข้างไม่รุนแรงเหมือนแมงกะพรุนที่พบแถวฝั่งทะเลอันดามัน  ซึ่งก่อนหน้านี้ที่นักท่องเที่ยวโดนพิษจากแมงกะพรุนที่บริเวณชายหาดจอมเทียนนั้นส่วนมากจะเป็นแมงกะพรุนจำพวกแมงกะพรุนถ้วยหรือแมงกะพรุนพระจันทร์ ถือเป็นแมงกะพรุนที่มีพิษ แต่ไม่ร้ายแรงถึงขั้นมีอันตรายต่อชีวิต โดยมันจะอาศัยอยู่ทั้งในเขตน้ำตื้นและน้ำลึก ในช่วงเช้าส่วนมากจะพบมากในเขตน้ำตื้น เพราะจะถูกน้ำทะเลพัดมาในเวลากลางคืน และอีกหนึ่งชนิดที่จะพบได้ในเขตชายหาดพัทยาคือแมงกะพรุนหนังซึ่งแมงกะพรุนชนิดนี้ยังถือว่ามีเข็มพิษอยู่เช่นกัน แต่ทว่ามีพิษไม่ร้ายแรง เพียงโดนแล้วทำให้เกิดอาการระคายเคืองเท่านั้น  จึงอยากประชาสัมพันธ์ผ่านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและผ่านทางสื่อถึงวิธีการป้องกันหรือการหลีกเลี่ยงไม่ให้โดนพิษของแมงกะพรุน คือควรหลีกเลี่ยงการเล่นน้ำหลังจากมีฝนตกในบริเวณ หรือเวลาที่มีแมงกะพรุนชุกชุม หากต้องการลงเล่นน้ำในบริเวณที่คาดว่าอาจจะมีแมงกะพรุน ควรป้องกันด้วยการสวมเสื้อผ้าที่มิดชิด เช่น ใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว เพื่อป้องกันหนวดของแมงกะพรุน เมื่อเดินที่ชายหาดหากพบแมงกะพรุนเกยตื้นอย่าไปจับเล่นเพราะอาจจะโดนเข็มพิษได้ โดยเฉพาะบริเวณหนวดที่อยู่ใต้ร่มของแมงกะพรุน ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวไปสัมผัสโดนพิษแมงกะพรุนวิธีการรักษาเพื่อลดอาการพิษของแมงกะพรุน มีหลายวิธี อาทิ แนะนำให้แช่หรือล้างด้วยน้ำส้มสายชูอย่างอ่อนประมาณ 15-30 นาที แต่หากไม่มีให้ล้างด้วยน้ำทะเล หรือแอลกอฮอล์ล้างแผล ห้ามล้างด้วยน้ำจืดเพราะจะทำให้เข็มพิษปล่อยออกมามากขึ้น และห้ามขัดถูบริเวณที่โดนแมงกะพรุน หลังจากนั้นใช้น้ำแข็งหรือน้ำอุ่นประคบ

บริเวณชายหาดในเมืองพัทยาจะพบแมงกะพรุนแค่ในช่วงหน้าฝนระหว่างเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมเท่านั้น