แบ่งปัน

 

 

ศาลแขวงพัทยาออกหมายจับผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา หลังไม่มาฟังคำสั่งศาล คดีฟ้องร้องจากการเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเซียล

ศาลแขวงพัทยาพิจารณาคดีหมายเลขดำที่ อ 4755 / 2559 ระหว่าง พันตำรวจเอก ไพรัตน์ ไพพรรณรัตน์ และ พันตำรวจเอก อภิชัย กรอบเพชร  ผู้กำกับ สภ.เมืองพัทยา โดยเมื่อวานนี้ศาลได้นัดพร้อมสอบคำให้การ ตรวจพยานหลักฐาน และกำหนดวันนัดสืบพยาน ระหว่างคู่กรณีทั้งสองฝ่าย มีเพียงพันตำรวจเอก ชัชพล ภัทรศิริพร รักษาราชการแทน ผู้กำกับ สภ.เมืองพัทยามาแทน ส่วนจำเลยคือผู้กำกับ สภ.เมืองพัทยา  โดยคำให้การจากศาลจำเลยคือผู้กำกับ สภ.เมืองพัทยา   รับทราบคำสั่งศาลแต่ไม่มา และไม่แจ้งเหตุขัดข้องใดๆ ซึ่งการถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีนี้ เป็นเรื่องเฉพาะตัว มิได้ถูกฟ้องในตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฉะนั้นพันตำรวจเอก ชัชพล ผู้ที่ได้รับคำสั่งให้รักษาราชการแทนในตำแหน่งนั้นๆ ไม่สามารถดำเนินการแทนจำเลยในเรื่องเฉพาะตัวได้ ทั้งนี้ยังไม่ปรากฏว่ามีการมอบฉันทะหรือมอบอำนาจให้มาดำเนินการชี้แจงเหตุขัดข้องที่จะต้องไม่มาศาล

ส่วนที่พันตำรวจเอก ชัชพล ภัทรศิริพร ยื่นบันทึกข้อความที่จำเลยขออนุญาตไปต่างประเทศต่อศาลตามบันทึกแนบท้ายรายงานกระบวนพิจารณาเห็นว่าเป็นการลาพักผ่อนส่วนตัวเพื่อไปทัศนศึกษา โดยจำเลยนั้นทราบนัดพิจารณาที่ศาลโดยชอบแล้ว ในรายงานกระบวนการพิจารณาจากศาลยังระบุว่า หากจำเลยรู้ระบุการลาที่จะต้องไปทัศนศึกษาแน่นอนจำเลยมีเวลาที่จะดำเนินการแจ้งข้อขัดข้องหรือขอเลื่อนคดีต่อศาลได้ล่วงหน้า แต่จำเลยกลับหาได้ทำไม่ และเดินทางไปต่างประเทศ โดยไม่คำนึงถึงกำหนดการนัดศาลที่พิจารณาไว้ ทั้งนี้ ศาลนัดพิจารณาหากจำเลยขัดข้องในวันนัดจำเลย ก็ยังสามารถดำเนินการขอปล่อยตัวชั่วคราว ที่ศาลก่อนวันนัดพิจารณาก็ได้

ทางด้าน พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา แจ้งว่า ได้ลาราชการเดินทางไป ต่างประเทศระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม 60 โดยวันที่ 17 มีนาคม นี้ และจะเดินทางไปรายงานตัวต่อศาลแขวงเมืองพัทยา ส่วนสาเหตุที่ศาลออกหมายจับ เป็นเพราะทำหนังสือไปขอเลื่อนนัดกับศาลแขวงเมืองพัทยา ช้ากว่าวันนัดพร้อม