แบ่งปัน

  

ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง ร่วมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และขนส่ง จัดพิธีปล่อยแถวอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ภายใต้ชื่อว่า ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร

ที่ถนนสุขุมวิท หน้าที่ว่าการอำเภอบางละมุง นาย นริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานปล่อยแถวอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุงร่วมทหาร ตำรวจ สมาชิกอาสาสมัคร อปพร.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้าร่วม             สำหรับการปล่อยแถว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกันหลายวันและเป็นช่วงที่ประชาชนใช้รถใช้ถนนเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุนั้นมีมากขึ้นตามปริมาณของการใช้รถใช้ถนน ซึ่งในเขตอำเภอบางละมุงในเดือนตุลาคม 2559 ถึง มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา มีการเกิดอุบัติเหตุ 4,255 ครั้ง บาดเจ็บ 4,767 คน เสียชีวิตไปแล้วถึง 72 คน โดยคิดเฉลี่ยเป็น 25.7 คน ต่อจำนวนประชากรหนึ่งแสนคน ในขณะที่รัฐบาลจึงได้กำหนดให้ปี 2554 – 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางท้องถนนของประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตให้ลดต่ำกว่า 10 คนต่อประชากรหนึ่งแสนคน

 

ทั้งนี้ความสูญเสียมิใช่เพียงตัวเลขเท่านั้น แต่ความเป็นจริงมีความสูญเสียที่มิอาจทดแทนได้ เพราะแต่ละปีมีครอบครัวจำนวนมากต้องสูญเสียเสาหลักหรือกำลังสำคัญของครอบครัวและยังมีเด็กเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติจำนวนไม่น้อย ที่ต้องพิการและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน และนโยบายของทางคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดการยกระดับคุณภาพด้านการบริการ ด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน ในข้อ 5.4 เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในการจราจร อันนำไปสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิต ด้วยการร่วมมือระหว่างฝ่ายต่างในการตรวจจับป้องกัน การรายการพร้อมการดูแลผู้บาดเจ็บ การณณรงค์ป้องกันเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 ภายใต้ชื่อว่า “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เพื่อสร้างความตระหนัก รับรู้และกระตุ้นเตือนสติสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน ผู้ใช้ถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 25560